Lùm xùm Ripple - SEC về XRP sắp đến hồi kết?

Lùm xùm Ripple - SEC về XRP sắp đến hồi kết?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

18:38 23/11/2021

Công ty fintech Ripple đang có tiến triển tốt trong vụ lùm xùm với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), theo CEO Brad Garlinghouse.

Ông Garlinghouse hy vọng rằng vụ kiện xoay quanh đồng tiền ảo XRP sẽ kết thúc trong năm sau.

“Chúng tôi đang có nhiều tiến triển bất chấp quy trình xét xử khá ngặt nghèo. Rõ ràng là thẩm phán đã có nhiều câu hỏi khá hay. Tôi tin rằng thẩm phán nhận ra điều này không chỉ riêng về Ripple, mà còn có ý nghĩa rộng hơn.”

Ripple đã gây xôn xao giới tiền ảo cuối năm 2017 và trong năm 2018, giai đoạn nhiều đồng tiền từ Bitcoin tới ETH đều tăng mạnh.

XRP, đồng token có liên quan tới Ripple, cũng đã hưởng lợi từ đợt tăng giá đó, chạm đỉnh lịch sử tại $3. Tuy nhiên, kể từ đó, đồng tiền này đã giảm mạnh, nhưng hiện vẫn đang trên con sóng mới và tăng 370% từ đầu năm.

Công nghệ của Ripple được dùng để hỗ trợ các ngân hàng và công ty tài chính gửi tiền xuyên biên giới nhanh và rẻ hơn. Công ty này cũng sở hữu sản phẩm sử dụng XRP cho thanh toán xuyên biên giới mang tên On-Demand Liquidity.

Điều SEC lo lắng là mối quan hệ giữa Ripple và XRP, cho rằng công ty và ban lãnh đạo đã bán 1.3 tỷ USD XRP trong một đợt phát hành chứng khoán không được đăng ký. Tuy nhiên, Ripple cho rằng XRP không phải chứng khoán.

Sự kiện này xảy ra trong làn sóng các cơ quan quản lý toàn cầu đang để ý hơn tới tiền ảo, một thị trường gần như không được kiểm soát nhưng đã bùng nổ mạnh mẽ trong năm nay.

Ông Garlinghouse nói rằng UAE, Nhật Bản, Singapore và Thụy Sĩ là các quốc gia đi đầu trong việc thắt chặt kiểm soát, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ đã đánh sập nền công nghiệp này tại quốc gia của họ.

“Nhìn chung, hướng đi của tiền ảo là rất khả quan,” ông nói thêm.

Cựu CEO Credit Suisse Brady Dougan nói rằng kiểm soát tiền ảo rất quan trọng và sẽ từ từ phát triển.

“Đây là một thị trường đang còn non trẻ nhưng triển vọng và sẽ phát triển rất tích cực trong tương lai,” ông Dougan kết luận. Hiện tại ông Dougan đang là CEO của công ty fintech Exos Financial.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ