Lợi suất trái phiếu vượt đỉnh 2 năm, chứng khoán Mỹ giảm mạnh

Lợi suất trái phiếu vượt đỉnh 2 năm, chứng khoán Mỹ giảm mạnh

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:36 19/01/2022

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm mạnh phiên thứ Ba sau khi lợi suất trái phiếu chính phủ chạm đỉnh thời kỳ Covid và Goldman Sachs công bố báo cáo doanh thu gây thất vọng.

Chỉ số Dow Jones giảm 543.34 điểm (1.5%), đóng cửa tại 35,368.47. Chỉ số S&P 500 cũng giảm 1.8%. Riêng chỉ số Nasdaq giảm 2.6% xuống 14,506.90, mức thấp nhất trong 3 tháng.

Chỉ số Nasdaq giờ đã giảm 10% từ đỉnh gần đây và lần đầu tiên đóng cửa dưới đường MA 200 ngày kể từ tháng 4/2020. Chỉ số Russell 2000 cũng giảm 3.1%.

Cổ phiếu Goldman Sachs giảm gần 7% sau báo cáo lợi nhuận quý IV không đạt kỳ vọng. Chi phí hoạt động của Goldman đã tăng tới 23% khi lương nhân viên tăng mạnh.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu đều tăng mạnh. Lợi suất 2 năm lần đầu vượt 1% kể từ tháng 2/2020, một tháng trước khi dịch Covid đưa kinh tế Mỹ vào suy thoái. Lợi suất 2 năm là thước đo để Fed thiết lập lãi suất cho vay ngắn hạn.

Lợi suất 10 năm cũng vượt 1.87%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2020.

Theo Kathy Bostjancic, kinh tế trưởng về thị trường tài chính Mỹ tại Oxford Economics, “thị trường trái phiếu đang tiếp tục định giá khả năng Fed thắt chặt chính sách mạnh tay với lạm phát cao và định hướng hawkish.”

“Fed mạnh tay thắt chặt hơn đồng nghĩa với định giá thấp hơn, vì tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại trước việc Fed hãm nhu cầu.”

Cổ phiếu công nghệ bị đạp mạnh nhất trong phiên thứ Ba, tiếp tục xu hướng giảm từ đầu năm 2022 khi lãi suất tăng. Lãi suất cao sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực tới các công ty tăng trưởng, vốn cần lãi suất thấp để đầu tư và phát triển. Hơn nữa, lợi nhuận của họ cũng không hấp dẫn khi lãi suất tăng.

Tesla giảm 1.8% trong phiên thứ Ba. Meta (Facebook) và Amazon lần lượt giảm 4.1% và 2%.

35 công ty S&P 500 sẽ công bố báo cáo tài chính quý IV trong tuần này, trong đó có BofA, UnitedHealth và Netflix.

Các ngân hàng lớn Wells Fargo, JPMorgan và Citi đều công bố lợi nhuận vượt kỳ vọng thứ Sáu tuần trước. Tuy nhiên, thị trường phản ứng khá trái chiều. Wells Fargo là cổ phiếu duy nhất trong bộ ba tăng giá.

33 công ty S&P 500 đã công bố báo cáo tài chính quý IV cho tới lúc này. 70% số đó có lợi nhuận vượt kỳ vọng.

Theo Ryan Detrick từ LPL Financial, “số liệu kinh tế gần đây đang tiếp tục xác nhận rằng tăng trưởng đang chậm lại do Omicron. Bán lẻ, niềm tin người tiêu dùng, sản lượng công nghiệp và khảo sát Fed New York đều kể một câu chuyện, kinh tế ì lại và nỗi lo dâng cao. Nhưng đừng quá bi quan. Chúng tôi tin rằng khi Omicron hạ nhiệt, kinh tế sẽ lại quay lại bình thường.”

Sự lây lan của chủng Omicron đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về đà hồi phục kinh tế. Một số quốc gia đã tái áp đặt phong tỏa để hạn chế sự bùng phát.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy đợt bùng phát này đang lắng xuống. Tại New York, số ca nhiễm trung bình 7 ngày đang giảm sau khi chạm mức kỷ lục đầu tháng này, theo Đại học John Hopkins. Tại Maryland, số ca nhiễm hàng ngày đã giảm 27% so với tuần trước. Nam Phi và Anh cũng không ghi nhận nhiều ca nhiễm như trước.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ