Lợi nhuận “đế chế” dầu lửa vùng Vịnh tăng gấp 4 nhờ nhu cầu dầu tăng mạnh

Lợi nhuận “đế chế” dầu lửa vùng Vịnh tăng gấp 4 nhờ nhu cầu dầu tăng mạnh

17:46 09/08/2021

Tập đoàn dầu lửa quốc doanh khổng lồ Saudi Aramco của Saudi Arabia vừa công bố lợi nhuận tăng gần 300% và kế hoạch chi trả cổ tức đậm cho cổ đông...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Kết quả này cho thấy các hãng dầu lửa lớn hưởng lợi từ việc giá dầu tăng và sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ năng lượng của thế giới.

Theo tin từ CNBC, lợi nhuận ròng quý 2/2021 của Aramco đạt 25,5 tỷ USD, tăng 288% so với mức 6,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và vượt dự báo của giới phân tích.

“Kết quả kinh doanh quý 2 của chúng tôi phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ trong nhu cầu năng lượng toàn cầu. Chúng tôi bước vào nửa sau của năm 2021 trong một vị thế vững vàng và linh hoạt hơn, vì sự phục hồi toàn cầu được đẩy nhanh”, Chủ tịch kiêm CEO Amin Nasser của Aramco nói trong một tuyên bố.

Trong nửa đầu năm, lợi nhuận ròng của Aramco đạt 47,2 tỷ USD, tăng 103% so với mức 23,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết kết quả kinh doanh khả quan này có được là nhờ các hạn chế chống Covid-19 được nới lỏng trên toàn cầu, chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid, các biện pháp kích cầu, và hoạt động kinh tế tăng tốc tại các thị trường tiêu thụ dầu chủ chốt.

Với kết quả kinh doanh khả quan, Aramco tuyên bố chi 18,75 tỷ USD để trả cổ tức cho cổ đông. Aramco vốn dĩ đã là công ty trả cổ tức nhiều nhất thế giới, nhưng triển vọng kinh doanh khởi sắc khiến giới phân tích kêu gọi mức cổ tức lớn hơn nữa.

Aramco cho biết dòng tiền mặt tự do (free cash flow) đạt 22,6 tỷ USD trong quý 2 và đạt 40,9 tỷ USD trong nửa đầu năm, so với các con số tương ứng 6,1 tỷ USD và 21,1 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt dầu dòng tiền mặt tự do của Aramco vượt mức chi trả cổ tức.

“Tăng cổ tức là việc cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh. Giá dầu tăng và sản lượng của khối OPEC+ tăng sẽ đẩy dòng tiền mặt tự do của Saudi Aramco tiếp tục tăng trong 2 năm tới”, một báo cáo của Bank of America nhận định.

Chính phủ Saudi Arabia là cổ đông lớn nhất của Aramco, và công ty này là nguồn thu quan trọng của quốc khố vương quốc vùng Vịnh.

Năm nay, giá dầu thế giới đã tăng khoảng 40%, đạt ngưỡng khoảng 70 USD/thùng. Một số hãng đối thủ của Aramco như BP, Chevron và Royal Dutch Shell cũng tăng cổ tức và triển khai các chương trình mua lại cổ phiếu.

“Dự báo của chúng tôi là sự phục hồi sẽ tiếp tục”, ông Nasser nói. “Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến thêm nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại, và đến cuối năm, nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu có thể đạt khoảng 99 triệu thùng/ngày. Sang năm, nhu cầu có thể đạt 100 triệu thùng/ngày… Tôi vẫn rất lạc quan về nửa cuối năm 2021 và sau đó”.

Link gốc tại đây.

Theo VnEconomy

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ