Liệu Trung Quốc có bị bỏ lại trong mảng công nghệ?

Liệu Trung Quốc có bị bỏ lại trong mảng công nghệ?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:45 14/12/2022

Căng thẳng Mỹ - Trung tăng nhiệt, đè nặng áp lực lên Trung Quốc.

Liệu Trung Quốc có bị bỏ lại trong lĩnh vực công nghệ?
Liệu Trung Quốc có bị bỏ lại trong lĩnh vực công nghệ?

Căng thẳng Mỹ - Trung đã gia tăng trở lại. Cùng với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan đã đồng ý thực thi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc. Nếu các biện pháp này được thực thi, Trung Quốc sẽ ngày càng bị tách rời khỏi các nền kinh tế tiên tiến trong lĩnh vực công nghệ cao và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tham vọng đổi mới chip của Trung Quốc. Tuần này, Trung Quốc cũng đưa ra tranh chấp thương mại tại WTO nhằm phản đối các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip của Mỹ. Nước này cũng đang cân nhắc thực hiện gói hỗ trợ mới cho ngành bán dẫn của mình nhằm hướng tới tự cung tự cấp chip.

Trong khi đó, Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên (CEWC) dự kiến sẽ bị hoãn lại, nguyên nhân có thể là do tình hình dịch Covid tại thành phố Bắc Kinh. Trước đó, Hội nghị dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào khoảng ngày 15/12. Hội nghị sẽ quyết định hướng đi của chính sách kinh tế trong năm tới và là tiền đề cho Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của chính phủ - sự kiện thường được tổ chức vào tháng Ba.

Nói về Covid, Phó Thủ tướng kiêm chuyên gia y tế Sun Chunlun cho rằng công tác y tế công cộng nên chuyển từ điều trị sang phòng ngừa, tái khẳng định nhận định trước đó của bà rằng tình hình Covid của Trung Quốc đang bước sang một giai đoạn mới.

Trên thị trường FX, USD/CNY đã giảm 259 pips xuống 6.9517 vào hôm qua. USD/CNH giao dịch ngay dưới 6.97 vào đầu phiên châu Á hôm nay.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ