Liệu nỗi lo lạm phát đã thực sự đi qua?

Liệu nỗi lo lạm phát đã thực sự đi qua?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

02:19 23/02/2023

Việc lạm phát lương thực vẫn tiếp tục dai dẳng sẽ buộc các ngân hàng trung ương phải tiếp tục tăng lãi suất.

Có nhiều nhà kinh tế tin rằng lạm phát đã đạt đỉnh và việc tăng lãi suất đã đạt đến giới hạn. Giá dầu hôm nay giảm từ 120 USD/thùng xuống còn 77 USD cho thấy áp lực lạm phát đã giảm đi. Trang bìa của tạp chí The Economist tuần này cảnh báo rằng lạm phát sẽ khó kiểm soát hơn người ta tưởng. The Economist có kinh nghiệm lâu năm và nổi bật với tư cách là một nhà báo "phản đối" (người chống đối ở đâu đó luôn nhận định sai về thị trường). Những người theo chính sách lạm phát cao nhất có thêm lợi thế khi thị trường tài chính đồng ý với họ, với đường cong lợi suất 2/10 năm của Hoa Kỳ đảo ngược hết mức có thể. Đường cong lãi suất đảo ngược là cách thị trường thể hiện rằng họ không mong đợi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm nữa.

The Economist một lần nữa nhận định không chính xác? Nhìn vào CPI YoY của Hoa Kỳ, chỉ số này đã đạt đỉnh và bắt đầu giảm, và với thị trường trái phiếu đang đảo ngược, có vẻ như các cây bút hàng đầu của The Economist đã chứng minh lý do tại sao họ là người viết báo chứ không phải là nhà quản lý quỹ phòng hộ.

Tuy nhiên, trong khi tiến hành phân tích tài chính, giờ đây tôi coi chính trị quan trọng hơn kinh tế học. Từ quan điểm này, tôi không thấy các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed, sẽ ôn hòa hơn cho đến khi lạm phát lương thực được kiểm soát. Tăng giá thực phẩm là một rủi ro tiềm tàng về mặt chính trị. Bây giờ chúng ta hãy xem xét số liệu thống kê CPI mới nhất của Hoa Kỳ về lạm phát lương thực. Hàng năm, nó vẫn đang tăng ở mức 10% và mặc dù đang chậm lại một chút, nhưng nó vẫn đang tăng ở mức 10% đối với so với một năm trước.

Điều tôi thích nhất về lạm phát lương thực là nó phổ biến và dễ hiểu. Hầu hết mọi người không quan tâm liệu túi Birkin hay Panerai có đắt hơn 30% hay không vì lạm phát. Vậy bánh mì thịt heo giá bao nhiêu? Nó có ý nghĩa đối với tất cả mọi người. Điều đặc biệt thú vị về dữ liệu CPI của Hoa Kỳ là dữ liệu này có từ trước Thế chiến thứ hai đối với CPI bánh mì trắng và thịt. CPI bánh mì trắng cao hơn khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi CPI thịt quay trở lại mức 2% so với cùng kỳ.

CPI thực phẩm được ấn định tổng trọng số là 13.5 % trong tính toán CPI, trong đó bánh mì có tỷ trọng là 0.2% và thịt là 1%. Điều này ngụ ý rằng Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương phương Tây khác không cần phải lo lắng về việc tăng giá bánh mì. Tuy nhiên, chi phí bánh mì tăng liên quan đến các chính trị gia nhiều hơn so với trọng số CPI được chỉ ra ở trên. Vấn đề nan giải đối với tôi là chỉ số thịt hay chỉ số bánh mì là chính xác hay không. Nói cách khác, giá bánh mì sẽ giảm hay giá thịt sẽ tăng? Một trong những đặc điểm tốt nhất của chủ nghĩa tư bản thị trường tự do là tính minh bạch của các biện pháp khuyến khích. Nông dân ở Hoa Kỳ hiện không được khuyến khích nuôi lợn. Giá lợn hơi so với ngô đang ở mức thấp trong gần 40 năm, cho thấy giá lợn hơi không bù đắp được chi phí thức ăn chăn nuôi (chủ yếu là ngô).

Khi người chăn nuôi lợn không được khuyến khích nuôi lợn, một trong hai điều sẽ xảy ra: giá ngô phải giảm hoặc giá lợn phải tăng. Nhìn vào thị trường ngô, chúng ta có thể thấy Trung Quốc đã trở thành nước tiêu thụ ngũ cốc đáng kể của Mỹ.

Điều này bất chấp việc Trung Quốc áp thuế nhập khẩu ngô, dẫn đến giá ngô của Trung Quốc cao hơn nhiều so với giá của Mỹ.

Nói cách khác, yếu tố địa chính trị đã dẫn đến chi phí lương thực cao của Trung Quốc, thứ mà nước này hiện đang xuất khẩu sang các quốc gia khác trên thế giới. Việc Trung Quốc thay đổi chính sách là khả thi, như chúng ta đã thấy với Covid, nhưng khả năng tự cung tự cấp trong sản xuất lương thực dường như là một ưu tiên quan trọng đối với Trung Quốc. Với hoạt động của Trung Quốc ngày càng tăng, tôi tin rằng giá ngô sẽ tiếp tục ở mức cao trên thị trường quốc tế, hay giá thức ăn chăn nuôi vẫn duy trì ở mức cao và lạm phát thịt sẽ bắt kịp lạm phát bánh mì. Theo tôi, lạm phát lương thực vẫn đang diễn ra nên các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ