Liệu Nhân dân tệ có thể đổi vận trong năm 2023?

Liệu Nhân dân tệ có thể đổi vận trong năm 2023?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:49 29/12/2022

Đồng tiền Trung Quốc chuẩn bị kết thúc năm 2022 với hiệu suất năm kém nhất trong nhiều thập kỷ.

Liệu tương lai của đồng Nhân dân tệ có sáng sủa hơn trong năm 2023?
Liệu tương lai của đồng Nhân dân tệ có sáng sủa hơn trong năm 2023?

Tính từ đầu năm đến nay, đồng Nhân dân tệ đã giảm khoảng 9%, cả CNY lẫn CNH. Đây là mức giảm mạnh nhất tại các thị trường trong nước kể từ năm 1994 và cũng là mức hiệu suất thấp nhất kể từ khi đồng tiền này được giao dịch nước ngoài vào năm 2010.

Bất chấp những báo động gần đây về tỷ lệ lây nhiễm Covid đang tăng cao, nhận định khả thi nhất vẫn là một đồng nhân dân tệ mạnh hơn chứ không phải yếu hơn vào năm tới. Trên thực tế, 2022 là một năm tồi tệ về mặt tăng trưởng kinh tế, vì vậy những dữ liệu xấu trong tương lai có thể sẽ không làm giảm sức mạnh của đồng nhân dân tệ quá nhiều. Các nhà kinh tế hiện đang nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng rõ ràng hơn cho năm 2023, khi Bắc Kinh mở cửa hoàn toàn nền kinh tế. Sự phục hồi nhanh hơn, mạnh hơn sẽ tiếp tục nâng đồng nhân dân tệ lên cao vào năm tới, miễn là làn sóng Covid của Trung Quốc không dẫn đến các biến thể nguy hiểm hơn.

USD/CNH có thể sẽ ở dưới mức 7 nếu sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc ít nhiều đi đúng hướng, mặc dù việc tỷ giá này xuống thấp đến mức nào phụ thuộc phần lớn vào triển vọng tiền tệ của Hoa Kỳ. Điều kiện cần trước đó: Fed trở nên mềm mỏng hơn với lộ trình chính sách của mình, điều đó sẽ đưa USD/CNH xuống ngưỡng 6.85, nơi có đường trung bình động 200 ngày.

Nếu Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến vào năm tới, USD/CNH có thể kéo dài đà giảm xuống mức 6.60 hoặc thậm chí thấp hơn, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022, khi lệnh phong tỏa Thượng Hải gây ra những khó khăn kinh tế kéo dài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ