Liệu Fed có đưa ra bất kỳ manh mối nào về tiến trình kế hoạch mua trái phiếu của mình?

Liệu Fed có đưa ra bất kỳ manh mối nào về tiến trình kế hoạch mua trái phiếu của mình?

11:16 26/07/2021

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang sẽ có cuộc họp chính sách đầu tiên vào Ba và thứ Tư, kể từ sau tuyên bố "cởi mở" hơn với việc thắt chặt chính sách tiền tệ sớm và cương quyết hơn so với dự đoán của thị trường.

Chủ tịch Jay Powell
Chủ tịch Jay Powell

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư vào tháng trước với biểu đồ “dot plot” về các dự báo lãi suất, cho thấy khả năng hai lần tăng lãi suất vào năm 2023, từ mức 0 chỉ ba tháng trước đó.

Chủ tịch Jay Powell, đã cố trấn an thị trường sau kết quả "dot plot" này khi nhấn mạnh rằng chúng không đại diện cho một quan điểm chính thức. Nhưng tín hiệu ít "dovish" hơn cũng thể hiện rằng Fed có thể sẽ phản ứng nhanh hơn với lạm phát cao hơn suy nghĩ trước đây.

Một cuộc họp báo của Powell vào thứ Tư sau khi cuộc họp kết thúc cũng có khả năng bao gồm một cuộc thảo luận đầy đủ về việc cắt giảm chương trình mua tài sản hàng tháng trị giá 120 tỷ đô la của Fed. Những cuộc thảo luận xung quanh vấn đề này đã bắt đầu vào tháng trước và trong những tuần kể từ khi cả dữ liệu về lạm phát và bảng lương đều vượt quá mong đợi của các nhà kinh tế.

Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ tiếp tục chương trình mua tài sản cho đến khi thấy đạt được “tiến bộ đáng kể hơn nữa” đối với mục tiêu lạm phát và việc làm của mình. Tại một cuộc điều trần trước Quốc hội vào đầu tháng này, Powell nói rằng nền kinh tế hiện tại vẫn còn cách ngưỡng đó khá xa, đồng thời nhấn mạnh tình hình biến thể Delta đang lây lan ở Mỹ và trên toàn cầu đe dọa đà tăng trưởng.

“Vấn đề nằm ở sự lan rộng của biến thể Delta và lo lắng của thị trường về triển vọng kinh tế" - Jan Hatzius, nhà kinh tế trưởng tại Goldman Sachs, đã viết trong một lưu ý gần đây.

Với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới, Hatzius dự đoán Fed có thể thu hẹp các kích thích vào tháng 8 hoặc tháng 9.

Colby Smith, The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ