Liệu dầu thô có thể đạt mức $100 trong năm nay?

Liệu dầu thô có thể đạt mức $100 trong năm nay?

08:38 23/08/2021

Traders đặt kỳ vọng dầu thô đạt mức $100 có thể sẽ thất vọng vào tháng 12 do các yếu tố dẫn đến đà bán tháo gần đây đã làm giảm khả năng điều này diễn ra.

Liệu dầu thô có thể đạt mức $100 trong năm nay?
Liệu dầu thô có thể đạt mức $100 trong năm nay?

Cách đây không lâu, liên minh OPEC, dẫn đầu bởi Ả Rập Xê-út, đã gây sức ép với sản lượng sản xuất dầu thô để ngăn nguồn dầu đá phiến của Mỹ vào thị trường toàn cầu. Đó là câu chuyện của năm 2014, và thế giới vừa tìm được chỗ đứng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Điều đó cũng là lần cuối dầu Brent đạt trên 100 USD/thùng. Số lượng vị thế mở vào tháng 12 năm 2021 với kỳ vọng giá dầu đạt mức 100 USD/thùng trở nên phổ biến. 

Triển vọng về nhu cầu toàn cầu gần đây đã không còn tươi sáng. Theo IEA, nó đã giảm nhẹ vào tháng trước sau khi tăng mạnh vào tháng 6. Các yếu tố khác tác động đến Ấn Độ và Trung Quốc, những quốc gia được cho là sẽ giúp khôi phục phần lớn thâm hụt nhu cầu, bao gồm số ca nhiễm vi-rút tăng cao, đặc biệt là tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và các cảng chính đóng cửa.

Liên minh 23 quốc gia OPEC + do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu cũng có nhiều điều phải lo lắng hơn. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng tốc lên hơn 40% tổng sản lượng của OPEC, so với khoảng 30% trong năm 2014. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã hợp tác với liên minh OPEC trong một nỗ lực nhằm tăng cường sản xuất và khiến giá giảm bớt, nhằm đối mặt với vấn đề giá năng lượng tăng - điều đang làm tăng thêm khủng hoảng lạm phát của quốc gia.

Có thể sản lượng sản xuất sẽ không bị kiểm soát trong cuộc họp tháng 9 tới do các nước đã sản xuất lượng dầu thô cần thiết vào năm 2022, ít nhất là theo IEA.

Nour Al Ali, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ