Liệu chúng ta đang bước vào một siêu chu kỳ hàng hóa?

Liệu chúng ta đang bước vào một siêu chu kỳ hàng hóa?

20:34 10/05/2021

Chi phí gia tăng trên mặt trận logistic, dự báo của Goldman Sachs về nhu cầu dầu thô ... Tất cả những điều đó có phải là dấu hiệu của một siêu chu kỳ hàng hóa?

Siêu chu kỳ hàng hóa
Siêu chu kỳ hàng hóa

Một số ngân hàng cho rằng chúng ta đang hướng tới một siêu chu kỳ tiếp theo của hàng hóa

Chắc chắn, sự phục hồi không ngừng của hàng hóa kể từ mức thấp nhất được thiết lập cuối năm ngoái xuất hiện như một sự lặp lại liên tục của sự tăng giá trong siêu chu kỳ gần nhất diễn ra đầu thế kỷ 21

Trong giai đoạn siêu chu kỳ đó, sự hỗ trợ xuất phát từ đồng đô la suy yếu. Tuy nhiên giá hàng hóa được thúc đẩy chủ yếu bởi nhu cầu không ngừng gia tăng của Trung Quốc và một niềm tin rằng Trung Quốc là cường quốc dẫn đầu, và các quốc gia khác trong nhóm BRICS sẽ chạy theo.

Siêu chu kỳ hàng hóa: Có hay không?

Giá quặng sắt, dầu và kim loại cơ bản (như đồng, nhôm và thiếc) đều tăng không ngừng do tâm lý risk-on trên toàn thị trường 

Giá cả đã bị ảnh hưởng - hoặc được hưởng, tùy thuộc vào vị thế của bạn là nhà sản xuất hay người tiêu dùng - một sự tổng hòa của các yếu tố

Việc triển khai vắc-xin, ngoại trừ các trường hợp ngoại lệ như ở Ấn Độ và Brazil, giúp tỷ lệ nhiễm Covid-19 suy giảm trên toàn thế giới, từ đó thúc đẩy tâm lý tích cực của giới đầu tư, những người đặt cược vào lợi suất tăng

Thị trường logistic toàn cầu đang đẩy chi phí lên cao và tạo ra sự thiếu hụt trên nhiều chuỗi cung ứng. Điều đó càng khuyến khích việc nhập thêm hàng, biến tình trạng thiếu hụt trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm và khoảng thời gian sản xuất bị kéo dài. 

Trong khi đó Fed tiếp tục hỗ trợ lãi suất thấp, khuyến khích việc đi vay và không khuyến khích giới đầu tư nắm giữ tiền mặt.

Và đó là những điều kiện hoàn hảo để tạo nên một siêu chu kì hàng hóa, bạn có nghĩ vậy không? 

Hoặc có thể không. Có thể những gì chúng ta đang chứng kiến chỉ là sự phục hồi so với mức thấp năm ngoái.

Phục hồi so với cùng kỳ

Chẳng hạn, giá nhôm đã chạm mức đỉnh kể từ tháng 4 năm 2018. Quặng sắt và đồng đã chạm mức đỉnh năm 2011. Trong khi đó giá dầu vẫn còn dư địa tăng so với mức đỉnh giai đoạn 2011 - 2014. Đó là dấu hiệu cho thấy thế giới đã thay đổi kể từ siêu chu kỳ gần nhất. Giá dầu có thể sẽ không bao giờ quay trở lại đỉnh cao như lần cuối cùng ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính. Thế giới đang ở trong một kế hoạch xanh mà chúng ta chưa từng thấy trước đây.

Thị trường hàng hóa và Trung Quốc

Ngay quốc gia đang gây ô nhiễm không khí Trung Quốc cũng đang nghiêm túc giải quyết vấn đề trên nhiều mặt, đáng chú ý nhất là một kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm không khí. Những tác động của nó được thể hiện bởi những hạn chế đối với sản lượng đầu ra của điện, xi măng, thép và nhôm. 

Năm nay, với sự hỗ trợ từ những kích thích kinh tế năm 2020 của Trung Quốc, những hạn chế đó đã góp phần hỗ trợ cho giá kim loại. Nền kinh tế đã tiêu thụ cả những kim loại thô và kim loại tinh luyện. Tuy nhiên, ít ai mong đợi Trung Quốc sẽ đưa ra chiến lược tăng trưởng 2 con số trong tương lai. 

Bắc Kinh đang tích cực kiềm chế nợ và thực hiện các bước để kiểm soát hoạt động cho vay, đặc biệt là lĩnh vực tài chính đen (shadow banking).

Tăng trưởng của Hoa Kỳ và sự phục hồi của giá dầu

Hoa Kỳ cũng đang phục hồi mạnh mẽ. Tăng trưởng GDP trong những tháng gần đây ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Nhưng đây là khoảng thời gian phục hồi. Khi chi tiêu chuyển từ nhà cửa và hàng hóa trắng sang dịch vụ và giải trí, nó sẽ trở nên ít thâm dụng kim loại hơn.

Chính sự gia tăng của các hoạt động như vậy đã là động lực thúc đẩy thị trường dầu mỏ và sản phẩm chưng cất trong những tuần gần đây. Nhu cầu du lịch qua đường hàng không đang tăng lên, nhấn mạnh lý do tại sao nhu cầu nhiên liệu máy bay đã tăng gần 20% trong tháng 4 so với tháng 3.

Tương tự như vậy, tồn kho xăng đã giảm xuống thấp hơn so với thời điểm này năm ngoái. Mặc dù chúng ta không nên đặt cược vào việc giá dầu giảm trong khi nhu cầu đang phục hồi mạnh mẽ và OPEC + đang cho thấy sản lượng hạn chế đáng kể, chúng ta cũng không nên cho rằng xu hướng hiện tại sẽ kéo dài đến giữa thập kỷ để hỗ trợ một siêu chu kỳ khác.

Điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ không thấy sự gia tăng tiếp tục trong năm nay khi sự phục hồi tiếp tục.

Goldman Sachs dự đoán nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng mạnh nhất trong lịch sử, tăng 5.2 triệu thùng / ngày trong vòng sáu tháng tới. Điều đó chắc chắn có thể đẩy giá cao hơn.

Tuy nhiên, vào năm tới, sự phục hồi ở các thị trường phát triển sẽ hoàn tất trong khi đại dịch vẫn chưa biến mất. Sự đột biến và chậm triển khai tiêm chủng ở các thị trường đang phát triển lớn sẽ tiếp tục cản trở việc đi lại. Hơn nữa, việc không thực hiện được chi tiêu cho cơ sở hạ tầng ở Mỹ có thể làm suy giảm kỳ vọng của nhà đầu tư.

Chúng ta đang chứng kiến kinh tế thế giới phục hồi? Đúng.

Nó có dư địa kéo dài hơn không? Rất có thể.

Nhưng chúng ta đang chứng kiến một siêu chu kỳ khác? Nói một cách đơn giản, không.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ