Lịch sử có thể là kim chỉ nam cho giao dịch tiền tệ trong năm 2023

Lịch sử có thể là kim chỉ nam cho giao dịch tiền tệ trong năm 2023

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:18 26/12/2022

Để thu được mức lợi nhuận tối đa trong năm mới, các nhà giao dịch tiền tệ có thể cần phải xem lại lịch sử giao dịch để nắm bắt các xu hướng, chu kỳ và phong cách đầu tư.

Lịch sử có thể là kim chỉ nam cho giao dịch tiền tệ năm 2023
Lịch sử có thể là kim chỉ nam cho giao dịch tiền tệ năm 2023

Ví dụ, tâm điểm của năm nay không chỉ có sức mạnh của đồng bạc xanh. Tỷ giá giữa các loại tiền của Nam Mỹ với USD đang có xu hướng tăng cao hơn vào cuối năm 2022. Bên cạnh đó, đồng dollar Singapore cũng không thay đổi đáng kể nếu xét thêm độ nhạy cảm với rủi ro.

Dưới đây là một số thông tin quá khứ:

• Đối với phe đặt cược vào việc đồng USD sẽ giảm giá: USD đã từng có 3 năm giảm mạnh nhất trong 10 năm qua.

  • Năm 2020, USD trượt giá trong bối cảnh các loại tiền tệ có hệ số beta cao như AUD và đồng SEK phục hồi. Hai đồng tiền này được hỗ trợ bởi việc bơm thanh khoản ồ ạt của ngân hàng trung ương - một kịch bản khó xảy ra vào năm 2023
  • Năm 2019, giá dầu thô tăng cao đã thúc đẩy sự gia tăng của các loại tiền tệ liên quan đến dầu mỏ trong khi đồng bạc xanh được giao dịch trái chiều
  • Năm 2017, các đồng tiền khu vực Đông Âu tăng điểm trong bối cảnh đồng bạc xanh nhìn chung yếu đi

• Tiền tệ tăng không đồng nghĩa với việc do dollar yếu đi. Trong năm 2016 và 2012, các loại tiền có lợi suất cao đã hoạt động tốt mặc dù bản thân đồng bạc xanh đã kết thúc một năm biến động hai chiều trong biên độ lớn.

• Đối với những người lạc quan về đồng JPY nhưng thận trọng về việc bán khống đồng bạc xanh, một năm 2018 lặp lại có thể là quá đủ. Năm đó, đồng tiền của Nhật Bản đã tăng 3% so với đồng bạc xanh, dù dollar cũng đã tăng trong năm so với các đồng tiền khác.

• Các đồng tiền châu Á mới nổi có thể không phải là lựa chọn hàng đầu cho những kỳ vọng đồng USD giảm giá. Chúng hiếm khi có lợi suất tốt trừ khi đồng bạc xanh suy yếu trên diện rộng, đồng nhân dân tệ tăng giá (2021, 2014) hoặc đơn giản là các loại tiền tệ khác thiếu hấp dẫn hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ