Lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt, thị trường nghi ngờ khả năng Fed tăng lãi suất

Lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt, thị trường nghi ngờ khả năng Fed tăng lãi suất

10:09 22/03/2023

Hợp đồng hoán đổi cho thấy 80% khả năng Fed sẽ tăng thêm 1/4 điểm phần trăm. Chu kỳ thắt chặt của Fed được kỳ vọng sớm kết thúc do lo ngại về khủng hoảng ngân hàng

Lần đầu tiên các nhà giao dịch trái phiếu mất đi sự quyết đoán vào các quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang kể từ khi chu kỳ thắt chặt chóng mặt của Fed bắt đầu một năm trước.

Trước quyết định của Fed vào thứ Tư, thị trường hoán đổi định giá 80% khả năng họ sẽ tăng lãi suất thêm 25bps, khác so với những lần định giá hoàn toàn quy mô tăng lãi suất của Fed trong các cuộc họp trước đây. Từ trước đó, thị trường từng bàn luận về việc liệu lãi suất sẽ tăng thêm 25, 50 hay 75 điểm cơ bản.

Sự thiếu quyết đoán này nhấn mạnh mức độ phức tạp của vấn đề mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt sau sự sụp đổ của các ngân hàng lớn ở Hoa Kỳ trong hơn một thập kỷ. Nhiều nhà đầu tư và nhà kinh tế hiện đang cân nhắc trường hợp tạm dừng thắt chặt, điều này sẽ cho phép Fed có thời gian đánh giá thiệt hại và mức độ mà cuộc khủng hoảng ngân hàng đang gây áp lực lên nền kinh tế gần đây.

George Goncalves, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô của Mỹ tại MUFG Securities Americas New York, cho biết: “Fed có thể dừng tăng lãi suất và ôn hòa hơn về triển vọng, nhưng họ cũng có thể không tăng lãi suất rồi sẽ tiếp tục thắt chặt sau đó”.

“Đã nhiều lần Fed lấy cớ hoạt động thị trường để biện minh cho việc tạm dừng thắt chặt”, Goncalves cho biết, đồng thời lưu ý rằng tính thanh khoản kém trên thị trường trái phiếu đã góp phần khiến lợi suất biến động mạnh. “Bạn không thể đổ lỗi cho họ vì đã ngừng 1 đợt tăng lãi suất do thị trường biến động.”

Sự không chắc chắn trên thị trường cũng được phản ánh bởi các nhà dự báo chuyên nghiệp: 11 trong số 98 nhà kinh tế Bloomberg khảo sát dự đoán Fed sẽ thông báo tạm dừng vào thứ Tư, thậm chí Nomura Securities còn dự kiến Fed ​​sẽ cắt giảm lãi suất 1/4 điểm phần trăm.

Thực tế là dữ liệu việc làm và lạm phát gần đây cho thấy nền kinh tế đã phản ứng rất ít với tổng cộng hơn 4 điểm phần trăm của các đợt tăng lãi suất mà ngân hàng trung ương đã thực hiện cho đến nay. Trước khi nhiều ngân hàng sụp đổ, nhiều quan chức nghiêng về hướng NHTW tiếp tục thắt chặt và nâng lãi suất chuẩn lên ít nhất 5.5%; thậm chí các hợp đồng hoán đổi còn định giá chu kỳ thắt chặt của Fed sẽ tiếp tục đến tháng 9.

Tuy nhiên, với những bất ổn đang xảy ra trên thị trường bây giờ, họ chỉ ra lãi suất sẽ chạm đỉnh vào tháng Năm.

Trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Tư có thể sẽ bày tỏ sự tin tưởng vào các biện pháp gần đây được thiết kế để hạn chế căng thẳng trong hệ thống ngân hàng, các nhà kinh tế và nhà đầu tư trái phiếu nhận thấy các nhà băng khu vực sẽ rút lại việc gia hạn các khoản vay mới và thắt chặt các tiêu chuẩn. Điều đó có nghĩa nền kinh tế sẽ yếu hơn nhưng lại giảm bớt áp lực lạm phát mà không cần phải đẩy lãi suất cao hơn nhiều.

“Trong trung hạn - 6 đến 12 tháng - lãi suất cuối kỳ sẽ không cao như thị trường dự đoán trước đây là trên 5.5%, bởi vì có lẽ Fed sắp phá vỡ những định hướng đã đề ra và nền kinh tế sẽ chậm lại khi các điều kiện tín dụng thắt chặt”, theo John Madziyire, giám đốc danh mục đầu tư tại Vanguard.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ