Lạm phát Trung Quốc tăng trong tháng 1

Lạm phát Trung Quốc tăng trong tháng 1

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:56 10/02/2023

Dữ liệu lạm phát tháng 1 ở Trung Quốc đã được công bố vào sáng nay.

CPI tăng 2.1% so với cùng kỳ năm ngoái (tháng trước 1.8%) do nhu cầu tiêu dùng mạnh hơn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đây là kỳ nghỉ lễ dài đầu tiên kể từ đầu năm 2020 mà việc đi lại và hoạt động không bị hạn chế bởi chính sách Zero Covid. Dữ liệu lạc quan về du lịch và chi tiêu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng như chỉ số PMI dịch vụ của tháng 1 cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, chi tiêu tiêu dùng sẽ cần phục hồi bền vững để có thể thúc đẩy lạm phát. Commerz dự kiến lạm phát sẽ tăng rõ rệt hơn trong nửa cuối năm nay, nhưng có thể vẫn sẽ ở dưới mức mục tiêu 3% của PBoC.

PPI giảm 0.8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 1 (tháng trước giảm 0.7%). Áp lực chi phí sản xuất vẫn mạnh trong bối cảnh nhu cầu yếu, sản xuất bị gián đoạn do số ca nhiễm Covid tăng đột biến và tới thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều tin đồn cho rằng chính quyền Mỹ đang chuẩn bị giới hạn các khoản đầu tư mà doanh nghiệp Mỹ có thể thực hiện ở Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến. Các điều luật đã mất nhiều tháng để nghiên cứu và có thể sẽ được công bố trong vài tuần tới. Điều này sẽ bổ sung thêm vào các hạn chế do Mỹ áp đặt vào tháng 10 năm ngoái đối với việc xuất khẩu chất bán dẫn và thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc.

Trên thị trường FX, USD/CNY đã giảm 57 pip xuống mức 6.7864. USD/CNH cũng biến động tương tự và đang giao dịch quanh mức 6.8171 vào giữa phiên châu Á.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ