Lạm phát tại Mỹ lần đầu tiên giảm sau 18 tháng, đẩy mạnh kỳ vọng Fed hạ tốc độ thắt chặt

Lạm phát tại Mỹ lần đầu tiên giảm sau 18 tháng, đẩy mạnh kỳ vọng Fed hạ tốc độ thắt chặt

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:48 12/01/2023

Lạm phát tại Mỹ lần đầu tiên ghi nhận giảm so với tháng trước kể từ tháng 5/2020, cung cấp thêm bằng chứng rằng áp lực giá cả đang hạ nhiệt và cho Fed thêm lý do để giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng tới.

Chỉ số CPI giảm 0.1% so với tháng trước, với giá năng lượng suy yếu kéo theo cả rổ chỉ số. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tăng 6.5%. Chỉ số CPI lõi không tính giá thực phẩm và năng lượng tăng 0.3% so với tháng trước và 5.7% so với cùng kỳ. Cả CPI và CPI lõi đều tăng đúng bằng kỳ vọng. Các chuyên gia kinh tế đánh giá CPI lõi là chỉ báo chính xác hơn về áp lực lạm phát thực tế.

Cùng với số liệu kém kỳ vọng trong tháng trước, số liệu tháng này tiếp tục củng cố niềm tin rằng lạm phát đang thực sự hạ nhiệt, mở đường cho Fed giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 25bp trong cuộc họp đầu tháng 2. Tuy nhiên, dù họ có nói sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, Fed vẫn nhấn mạnh rằng con đường phía trước còn dài.

Nhu cầu ổn định của người tiêu dùng, đặc biệt là nhu cầu dịch vụ, kết hợp với thị trường lao động thắt chặt có nguy cơ tiếp tục gây áp lực lạm phát.

Fed được kỳ vọng ​​​​sẽ tăng lãi suất nhiều hơn nữa trước khi tạm dừng để đánh giá xem chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ đang tác động đến nền kinh tế như thế nào. Các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc giữ lãi suất ở mức cao trong một thời gian dài và cảnh báo không nên đánh giá thấp ý chí của họ. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang dự báo Fed giảm lãi suất vào cuối năm, bất chấp những lời bác bỏ từ các quan chức.

Sau khi báo cáo được công bố, USD quét 2 chiều biên độ 75 pip. Đồng bạc xanh đã suy yếu từ đầu phiên hôm nay, khi thị trường có vẻ muốn tin rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt, và Fed sẽ sớm ngừng tăng lãi suất trong năm 2023. USDJPY giảm hơn 250 pip, hưởng lợi từ việc lợi suất giảm gần 10bp từ đỉnh. Các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng quét mạnh, nhưng hiện đã ổn định lại quanh mức trước khi tin được công bố. Thị trường đang định giá 100% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 25bp trong cuộc họp tháng 2.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ