Lạm phát tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng lên cao nhất kể từ năm 1982!

Lạm phát tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng lên cao nhất kể từ năm 1982!

21:29 10/02/2022

Giá tiêu dùng của Hoa Kỳ trong tháng Giêng tăng cao hơn dự kiến, thể hiện tác động lớn hơn đến tiền lương của người Mỹ khi lạm phát tăng với tốc độ nhanh nhất bốn thập kỷ.

Diễn biến chỉ số CPI cơ bản và lõi từ năm 1981 đến nay
Diễn biến chỉ số CPI cơ bản và lõi từ năm 1981 đến nay

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 7.5% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã tăng 7% vào tháng 12, theo dữ liệu của Bộ Lao động công bố hôm thứ Năm. CPI lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu này củng cố lập trường của Fed về việc bắt đầu tăng lãi suất vào tháng tới để chống lại áp lực lạm phát trên diện rộng và có thể khiến thị trường mong đợi hành động quyết liệt hơn nữa từ ngân hàng trung ương. Việc giá cả tăng liên tục đã làm xói mòn mức tăng lương gần đây và làm giảm sức mua của các hộ gia đình Mỹ.

Trước cuộc họp ngày 15-16 tháng 3 của Fed, các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ có trong tay báo cáo CPI tháng Hai. Hiện tại, thị trường lãi suất đang định giá đầy đủ cho việc tăng 100 điểm cơ bản tới thời điểm cuộc họp tháng Bảy, và xác suất tăng 50 điểm cơ bản vào tháng Ba đã tăng lên trên 50%.

Sự gia tăng nhanh chóng của lạm phát phần lớn là do sự mất cân bằng giữa cung và cầu. Với việc được nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khoá, các hộ gia đình đã gia tăng mua hàng, làm căng thẳng các nhà máy và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hạn chế về năng lực của các nhà sản xuất Hoa Kỳ trong việc tăng cường sản xuất đã trở nên tồi tệ hơn do nguồn lao động hiện có ít hơn.

Thị trường lao động thắt chặt, trong đó tỷ lệ thất nghiệp hiện nay là 4% đã khiến các nhà tuyển dụng phải tăng lương trong nỗ lực lấp đầy hàng triệu cơ hội việc làm và giữ chân người lao động. Năm ngoái, chi phí bồi thường đã tăng cao nhất trong 2 thập kỷ.

Lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ cũng tăng vọt lên mức 1.986% sau báo cáo CPI tháng Một, mức cao nhất kể từ tháng 7/2019 (trước thời điểm đại dịch Covid-19). Đồng USD có thể tăng trở lại trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ tăng nhanh hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ