Lạm phát ở Tokyo chậm lại trước sự thay đổi lãnh đạo của BoJ

Lạm phát ở Tokyo chậm lại trước sự thay đổi lãnh đạo của BoJ

10:17 31/03/2023

Nền kinh tế Nhật Bản đang phục hồi ổn định, ngay cả khi lạm phát ở Tokyo giảm bớt nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, đưa ra thông tin không rõ ràng cho Thống đốc sắp tới của BoJ Kazuo Ueda

Dữ liệu CPI lõi không bao gồm thực phẩm tươi sống ở Tokyo tăng 3.2% YoY, sau khi giảm mạnh vào tháng trước, chủ yếu nhờ gói trợ cấp cho chi phí điện của chính phủ. Các nhà kinh tế đã dự đoán chỉ số này ​​sẽ giảm xuống 3.1%.

Việc báo cáo CPI tiếp tục giảm có thể củng cố cho quan điểm hiện tại của BoJ rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt, khi ngân hàng trung ương thay đổi lãnh đạo lần đầu tiên trong một thập kỷ.

Tuy nhiên, chỉ số CPI loại trừ giá năng lượng và thực phẩm tươi sống tiếp tục tăng lên 3.4% YoY, tốc độ nhanh nhất trong hơn ba thập kỷ.

“Lạm phát ở Tokyo cao hơn một chút so với dự kiến. Chi phí của các doanh nghiệp sản xuất đang tiếp tục phản ánh lên chi phí giá cả của người tiêu dùng,” Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Itochu cho biết. “BoJ đang kỳ vọng lạm phát sẽ giảm xuống dưới 2% nhưng điều này khó có khả năng xảy ra. Ông Ueda có thể không phải lo lắng quá nhiều về rủi ro giảm đối với lạm phát.”

Các nhà kinh tế chỉ ra rằng tình hình kinh tế tốt hơn so với đầu năm này cũng hỗ trợ mức tăng trong tháng này. Tháng 3 năm ngoái, chỉ số CPI lõi ở Tokyo tăng 0.8%, mức tăng nhanh nhất trong hơn hai năm.

BoJ sẽ cập nhật triển vọng kinh tế tại cuộc họp chính sách tháng 4 sau khi đánh giá dự báo lạm phát cho những năm tới. BoJ nhận định rằng áp lực giá cả sẽ chậm lại dưới 2% trong năm tài chính tiếp theo bắt đầu từ tháng Tư.

Một dấu hiệu khác cho sự phục hồi kinh tế Nhật Bản đó là dữ liệu sản xuất công nghiệp tháng 2 đã tăng 4.5% MoM.

Doanh số bán lẻ tháng 2 tăng 1.4% MoM, mức cao nhất trong hơn hai năm.

“Chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ổn định ngay cả trong bối cảnh lạm phát cao. Nền kinh tế Nhật Bản có thể sẽ tiếp tục phục hồi khi được hỗ trợ bởi chi tiêu của người tiêu dùng,” Takeda của Itochu nói.

Đồng thời, tình trạng thị trường lao động đã trở nên tồi tệ hơn trong tháng 2, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 2.6% và tỷ lệ việc làm trên số người xin việc giảm xuống 1.34, nghĩa là cứ 100 người xin việc thì có 134 việc làm được cung cấp.

Điều này có thể làm hạ triển vọng về tiền lương của người lao động, là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định của BoJ về thời điểm bình thường hóa chính sách nới lỏng. Các liên đoàn lao động lớn của Nhật Bản đã thỏa thuận được mức tăng lương lớn nhất trong nhiều thập kỷ tại các cuộc đàm phán mùa xuân trong năm nay.

Kohei Okazaki, nhà kinh tế cấp cao tại Nomura Securities, cho biết: “Lương cao hơn đương nhiên sẽ thúc đẩy lãi suất thông qua chênh lệch cung cầu, đồng thời, cho phép người tiêu dùng mua hàng ngay cả khi họ phải trả nhiều tiền hơn”. Ông cũng nói thêm rằng BoJ có thể nâng triển vọng lạm phát trong những năm tới lên trên 2%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ