Lạm phát ở Châu Âu đạt mức kỷ lục

Lạm phát ở Châu Âu đạt mức kỷ lục

11:56 03/10/2022

Giá cả các mặt hàng nông sản trong phiên giao dịch ngày 30/09 gặp nhiều biến động mạnh trong khoảng thời gian công bố báo cáo Tồn kho ngũ cốc từ USDA

Lạm phát ở Châu Âu đạt mức kỉ lục
Lạm phát ở Châu Âu đạt mức kỉ lục

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 03/10/2022

Giá cả các mặt hàng nông sản trong phiên giao dịch ngày 30/09 gặp nhiều biến động mạnh trong khoảng thời gian công bố báo cáo Tồn kho ngũ cốc từ USDA. Uỷ ban Châu Âu đã ban hành các điều bộ mới, nhằm thắt chặt hơn về khả năng tiếp cận thị thực cho công dân Nga. Lạm phát khu vực EU đã vượt qua dự báo, đang 10% trong tháng 9, và là mức cảo kỉ lục mới. Brazil, nhà cung cấp đậu tương lớn nhất thế giới, đang giành lấy thị phần xuất khẩu đậu tương từ đối thủ của mình - Hoa Kỳ. Khối OPEC sẽ xem xét cắt giảm sản lượng dầu thô trong cuộc họp tuần tới, ở mức 1 triệu thùng/ngày.

Tin tức chung

1. Ủy ban châu Âu vào ngày 30/09 đã ban hành các điều bộ mới nhằm thắt chặt hơn về khả năng tiếp cận thị thực cho công dân Nga. Ủy viên Bộ Nội vụ Ylva Johansson cho biết, các quy tắc mới là để đối phó với mối đe dọa an ninh về việc cho phép một số lượng công dân Nga chạy trốn nghĩa vụ quân sự có thể đặt ra và cho "tình hình nghiêm trọng" do Nga sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực Ukraine và báo cáo về các cuộc tấn công vào hai đường ống dẫn khí ngầm.

2. Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy vào ngày 01/10, giá nhà mới ở Trung Quốc đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 9 do cuộc tẩy chay thế chấp trên toàn quốc và nền kinh tế đang chậm lại làm nản lòng những người mua nhà tiềm năng.

3. Bộ Thương mại cho biết, người Mỹ đã tăng chi tiêu của họ tại các cửa hàng và cho các dịch vụ, lên 0.4% trong tháng 8, sau khi giảm 0.2% trong tháng 7.

4. Lạm phát khu vực đồng Euro đã vượt qua các dự báo trước đây xuống 10% trong tháng 9, mức cao kỷ lục mới, từ đó củng cố kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất cao vào tháng tới từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Lạm phát ở khu vực EU trong tháng 9 tăng từ mức 9.1% trong tháng 8, và vượt hơn kì vọng từ các nhà phân tích ở mức 9.7%, khi một số thành viên khu vực đã có mức tăng giá nhanh nhất kể từ Chiến tranh Triều Tiên xảy ra vào 70 năm trước.

5. Người ủng hộ chủ nghĩa dân tộc Serb người Bosnia, Milorad Dodik nói rằng ông tôn trọng Vladimir Putin và ủng hộ cái gọi là "cuộc trưng cầu dân ý" ở Ukraine bị chiếm đóng khi gia nhập Nga.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Bộ cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết, một tàu thứ năm do Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) thuê, đã đến cảng Chornomorsk ở Biển Đen của Ukraine và sẽ giao lúa mì Ukraine cho Somalia, theo thông báo cho biết vào ngày 02/10. Ukraine đã vận chuyển lúa mì đến Ethiopia, Yemen và Afghanistan theo chương trình này.

Xuất khẩu lúa mì ở Canada trong tuần kết thúc ngày 26/09 tăng lên mức 627,800 tấn, từ đó nâng luỹ kế xuất khẩu lúa mì kể ngày 01/08 lên 2.36 triệu tấn, tương đồng với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Tiến độ thu hoạch ngô ở Pháp ước tính đạt 51% trong tuần kết thúc ngày 26/09, tăng 25 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước và tăng mạnh so với mức 2% cùng kì năm trước. Diện tích trồng ngô trong điều kiện tốt-xuất sắc trong tuần báo cáo đạt 43%, so với mức 89% của cùng kì năm trước.

Tập đoàn sản xuất thức ăn chăn nuôi của Hàn Quốc – KFA, đã thu mua ngô riêng từ công ty nông nghiệp Bunge với giá 334.88 đô la/tấn. Thoả thuận này diễn ra sau khi đã có một hiệp hội mua 65,000 tấn ngô Nam Mỹ với mức giá 334.99 đô la/tấn cho đơn hàng trong giai đoạn ngày 6-25/11.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Theo dữ liệu từ Patria Agronegocios, tiến độ trồng đậu tương ở Brazil trong tuần kết thúc ngày 30/09 ước tính đạt 5.27%, tăng so với mức 4.57% và 4.81% của cùng kì năm trước và mức trung bình qua các năm. Con số nhìn chung vẫn không quá cao do một số bang còn nhận được nhiều mưa gây ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng.

Thứ sáu ngày 30/09, chương trình “Đô la đậu tương” ở Argentina đã chính thức kết thúc, với khoảng 15.8 triệu tấn đậu tương được giao dịch trong 19 ngày, theo dữ liệu từ Sở giao dịch ngũ cốc Bueno Aires (BAGE).

Trung Quốc đã bán 330,027 tấn đậu tương trong tổng số 496,234 tấn được chào bán trong phiên đấu giá đậu tương nhập khẩu lần thứ 28 do Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia (NGTC) tổ chức hôm thứ Sáu, đánh dấu mức thông quan cao nhất trong nhiều tháng. Phiên đấu giá có tỷ lệ thông quan 66.51%, tăng so với mức 24.17% được bán trong phiên đấu giá trước đó.

Brazil, nhà cung cấp đậu tương lớn nhất thế giới, đang giành lấy thị phần xuất khẩu đậu tương từ đối thủ của mình - Hoa Kỳ, trong việc xuất khẩu loại hạt có dầu này sang thị trường Trung Quốc, theo phát biểu từ tổng giám đốc công ty đường ray Rumo cho biết vào ngày 29/08.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

OPEC+ sẽ xem xét cắt giảm sản lượng dầu hơn một triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào tuần tới, các nguồn tin OPEC cho biết hôm ngày 02/10, đây sẽ là động thái lớn nhất kể từ đại dịch COVID-19 nhằm giải quyết sự suy yếu của thị trường dầu.

Xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga về cơ bản đã giảm trong tháng 9, theo dữ liệu của Petro-Logistics được trích dẫn bởi nhà phân tích hàng hóa Giovanni Staunovo của UBS. Theo Petro-Logistics, tổng xuất khẩu dầu thô của Nga đạt trung bình 3.15 triệu thùng/ngày trong tháng này, giảm thêm 280,000 thùng/ngày so với tháng 8. Xuất khẩu dầu thô sang châu Âu giảm 314,000 thùng/ngày từ tháng 8 xuống còn khoảng 900,000 thùng/ngày.

Đánh giá: Tích cực

Khí tự nhiên

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm Chủ nhật cho biết về mặt kỹ thuật có thể khôi phục cơ sở hạ tầng ngoài khơi bị đứt gãy của đường ống dẫn khí Nord Stream, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 30/09, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết Đức hiện đang ở trong tình trạng “cực kỳ căng thẳng” về nguồn cung năng lượng, đồng thời cho biết thêm rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn có nguy cơ cạn kiệt khí tự nhiên trong mùa đông này.

Đánh giá: Tiêu cực

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ