Lạm phát ở Anh tăng nhưng còn cách rất xa mục tiêu của BOE

Lạm phát ở Anh tăng nhưng còn cách rất xa mục tiêu của BOE

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

09:20 19/11/2020

Tỷ lệ lạm phát của Anh tăng cao hơn trong tháng 10 do giá thực phẩm và quần áo tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 0.5% từ tháng trước, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết hôm thứ Tư. Tỷ lệ lạm phát lõi (không bao gồm biến động của giá năng lượng và thực phẩm) tăng lên 1.5% từ mức 1.3%.

Nguồn: Bloomberg

Mặc dù lạm phát tăng, nhưng con số này vẫn chưa bằng một nửa mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương Anh đề ra từ tháng 4, nhấn mạnh sự yếu kém của nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Anh cũng phải đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng hoạt động qua biên giới trừ khi Anh và Liên minh châu Âu có thể sớm đồng ý một thỏa thuận thương mại.

Trong bối cảnh đó, các nhà hoạch định chính sách đã tăng cường kích thích kinh tế vào đầu tháng này bằng cách bổ sung một khoản tiền khổng lồ trị giá 150 tỷ Bảng Anh (tương đương 200 tỷ USD) vào chương trình nới lỏng định lượng.

Sự xuất hiện của vaccine COVID-19 đã làm dấy lên hy vọng rằng sự kết thúc cuộc khủng hoảng đang trong tầm tay nhưng các quan chức đang kêu gọi mọi người thận trọng. Trong các bài phát biểu riêng hôm thứ Ba, Thống đốc BOE Andrew Bailey cảnh báo không nên chủ quan và cấp phó của ông, Dave Ramsden, cho biết BOE sẵn sàng hành động thêm nếu cần.

Theo các dự báo hiện tại của BOE, lạm phát dự kiến ​​sẽ tăng từ Quý 2 năm 2021 sau khi việc cắt giảm thuế doanh thu tạm thời cho lĩnh vực khách sạn hết hiệu lực và lạm phát sẽ trở lại mức 2% vào cuối năm nay. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo tiếp tục leo thang.

Trong khi đó, sản lượng đầu ra sẽ giảm trong quý này do các quy định hạn chế mới nhằm giải quyết đợt bùng phát trở lại của COVID-19 và cũng sẽ không tăng trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2022.

Đà tăng của lạm phát trong tháng trước chủ yếu đến từ giá trái cây, rau quả, quần áo và phương tiện giao thông. Trong khi đó ở chiều ngược lại, chi phí cho hoạt động giải trí và văn hóa giảm cùng với giá năng lượng đã khiến lạm phát tăng chậm lại.

Áp lực thúc đẩy lạm phát từ chi phí đường ống dẫn dầu cũng giảm bớt, với việc chi phí đầu vào và đầu ra đều thấp hơn một năm trước đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ