Lạm phát Nhật Bản tiếp tục tăng nóng, gây thêm áp lực cho BoJ

Lạm phát Nhật Bản tiếp tục tăng nóng, gây thêm áp lực cho BoJ

08:48 19/05/2023

Lạm phát CPI của Nhật Bản đã tăng đúng như dự kiến vào tháng 4, có xu hướng quay trở lại mức cao nhất trong 40 năm sau khi hạ nhiệt trong quý đầu tiên và báo trước nhiều áp lực hơn đối với Ngân hàng trung ương Nhật Bản để thắt chặt chính sách trong năm nay.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê, CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, đã tăng 3.4% YoY trong tháng 4 như ước tính của các nhà kinh tế và cao hơn so với mức 3.1% của tháng trước.

Lạm phát toàn phần đã tăng 0.6% MoM và tăng 3.5% YoY trong tháng 4.

Giá lương thực tiếp tục là một trong những yếu tố đóng góp lớn nhất vào lạm phát, khi Nhật Bản phải vật lộn với chi phí nhập khẩu lương thực ngày càng tăng. Trong khi đó, giá nhiên liệu và điện giảm nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ được đưa ra vào đầu năm nay để kiềm chế lạm phát.

Sự phụ thuộc của Nhật Bản vào nhập khẩu, từ nhiên liệu đến các thành phần thực phẩm thiết yếu, là nguyên nhân lớn nhất gây ra lạm phát trong năm qua, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn trên diện rộng do xung đột Nga-Ukraine.

Sự suy yếu của JPY do chênh lệch ngày càng lớn giữa lãi suất của Nhật Bản và Hoa Kỳ, cũng là yếu tố khiến hàng xuất khẩu trở nên đắt đỏ hơn. JPY đi ngang phiên ngày thứ Sáu sau khi chìm trong sắc đỏ ở 6 phiên vừa qua, do lo ngại về Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục thắt chặt và USD bật tăng trở lại.

Lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của BoJ, củng cố kỳ vọng rằng BoJ sẽ điều chỉnh các chính sách kiểm soát lợi suất vào cuối năm nay.

Nhưng Thống đốc Ueda đã hạ kỳ vọng về một sự thay đổi với lập trường ôn hòa của NHTW trong cuộc họp tháng 4, thông báo sẽ đánh giá chính sách tiền tệ trong vòng 1 năm.

Tuy nhiên, với xu hướng lạm phát cao hơn sau khi giảm nhẹ trong quý đầu tiên của năm 2023, BoJ hiện phải đối mặt với áp lực thắt chặt chính sách mới.

Nền kinh tế Nhật Bản cũng tăng trưởng hơn dự kiến trong quý đầu tiên, dữ liệu cho thấy vào đầu tuần này, chỉ ra một số khả năng phục hồi trong nền kinh tế nhờ du lịch và thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh, đồng thời mang lại cho BoJ nhiều thời gian hơn để xem xét chính sách thắt chặt.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ