Lạm phát Mỹ tiếp tục tăng cao, gây thêm áp lực Fed tăng lãi suất

Lạm phát Mỹ tiếp tục tăng cao, gây thêm áp lực Fed tăng lãi suất

20:41 14/02/2023

Chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ tăng mạnh trong tháng 1 của năm 2023, cho thấy áp lực lạm phát dai dẳng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất cao hơn dự kiến ​​trước đây.

Trong tháng 1, CPI toàn phần tăng 0.5% so với tháng trước, do chi phí xăng dầu và nhà ở, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động công bố tối hôm nay (14/2), tương đương 6.4% (dự báo 6.2%) so với cùng kỳ.

CPI cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 5.6% (dự kiến 5.5%) so với cùng kỳ. Các nhà kinh tế coi dữ liệu này là thước đo tốt hơn so với lạm phát toàn phần.

Cùng với báo cáo việc làm cao bất thường trong tháng 1, báo cáo CPI đã củng cố sức mạnh của nền kinh tế, và cả sự dai dẳng của lạm phát, bất chấp Fed đã thắt chặt mạnh tay. Báo cáo cũng đã hỗ trợ cho lập trường diều hâu của các quan chức rằng cần tiếp tục tăng lãi suất và giữ ở mức cao trong một thời gian, cùng với đó là đỉnh lãi suất cao hơn dự kiến.

Chi tiết của báo cáo cho thấy chi phí cư trú đóng góp nhiều nhất cho mức tăng trong tháng, tăng 0.7%. Giá ô tô cũ, yếu tố giảm phát chính trong vài tháng gần đây, đã giảm 7 tháng liên tiếp. Giá năng lượng lần đầu tiên tăng sau 3 tháng.

Báo cáo tháng 1 đã sử dụng tỷ trọng mới trong việc tính toán giỏ hàng tiêu dùng để nắm bắt chính xác hơn thói quen chi tiêu của người Mỹ. Tỷ trọng chi phí cư trú tăng, còn tỷ trọng ô tô cũ giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ