Lạm phát Mỹ chạm mức kỷ lục... một lần nữa: Biden, Powell đường cùng?

Lạm phát Mỹ chạm mức kỷ lục... một lần nữa: Biden, Powell đường cùng?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:39 10/06/2022

Lạm phát bất ngờ tăng mạnh, chạm đỉnh 40 năm mới, buộc Fed phải mạnh tay tăng lãi suất hơn, đồng thời gây áp lực lên Nhà Trắng và đảng Dân chủ.

Lạm phát CPI và CPI lõi tại Mỹ
Lạm phát CPI và CPI lõi tại Mỹ

CPI tăng 8.6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1% so với tháng trước, vượt kỳ vọng 8.3% YoY và 0.7% MoM. CPI lõi tăng 0.6% so với tháng trước và 6% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng vượt kỳ vọng.

Báo cáo dập tắt mọi hy vọng lạm phát chạm đỉnh và sẽ bắt đầu giảm. Giá xăng kỷ lục cùng áp lực chi phí thực phẩm và nhà ở cho thấy Fed cần thắt chặt mạnh tay hơn nữa. Điều này cũng tăng rủi ro suy thoái tại Mỹ.


Chỉ số DXY chạm mức 104 sau tin

Lợi suất 2 năm tăng mạnh, chứng khoán giảm và USD tăng sau khi báo cáo được công bố. Thị trường định giá 100% khả năng tăng 50bp trong tháng Sáu, tháng Bảy và tháng Chín.


Lợi suất trái phiếu Mỹ 2 năm tiến sát đỉnh tháng 11/2018

Đi vào chi tiết, giá năng lượng tăng 34.6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá xăng tăng 49%. Giá tạp hóa tiêu dùng tăng 11.9%, cao nhất kể từ năm 1979, còn giá điện tăng 12%, cao nhất kể từ tháng 8/2006. Giá nhà tăng 5.2% so với cùng kỳ, cao nhất kể từ năm 1987. Nội thất là một trong số ít các mặt hàng giảm trong báo cáo. Giá vé máy bay tăng 12.6%, còn giá xe đã qua sử dụng, từng thổi phồng lạm phát rất mạnh trước đây, tăng 1.8%.

Rủi ro áp lực giá tiếp tục tăng đang rất cao, trước chiến tranh Ukraine và các lệnh trừng phạt được đẩy mạnh, gián đoạn chuỗi cung ứng trước việc công nhân các cảng tại bờ Tây đình công, phong tỏa Covid tại Trung Quốc.

Tổng thống Biden sẽ gặp thêm rắc rối khi tỷ lệ tín nhiệm của ông đã giảm xuống mức kỷ lục trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ. Dù thị trường lao động vẫn rất mạnh, lạm phát kỷ lục đang khiến niềm tin người tiêu dùng sa sút, và tốc độ giá cả tăng đang vượt xa tăng trưởng lương.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ