Lạm phát cơ bản tại Mỹ vượt dự báo, gây áp lực lên Fed

Lạm phát cơ bản tại Mỹ vượt dự báo, gây áp lực lên Fed

13:36 15/03/2023

Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản của Hoa Kỳ đã tăng trong tháng 2, mức cao nhất trong 5 tháng, buộc các quan chức Cục Dự trữ Liên bang phải đưa ra lựa chọn khó khăn giữa việc kiềm chế lạm phát vẫn đang tăng nhanh hay hỗ trợ tình trạng hỗn loạn ngân hàng ở quyết định lãi suất tiếp theo của họ.

Chỉ số giá tiêu dùng, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 0.5% trong tháng 2 và 5.5% so với cùng kỳ, theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động công bố hôm thứ Ba (14/3). Các nhà kinh tế xem thước đo CPI cơ bản như một chỉ báo tốt hơn về lạm phát so với CPI tiêu đề.


Lạm phát cơ bản của Hoa Kỳ nóng lên vào tháng Hai

CPI toàn phần đã tăng 0.4% trong tháng 2 - hơn 70% mức tăng đến từ giá nhà ở và tăng 6% so với cùng kỳ. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán cả CPI cơ bản lẫn CPI tiêu đề đều sẽ tăng 0.4% MoM.

Các số liệu tái khẳng định rằng nhiệm vụ kiềm chế lạm phát của Fed sẽ rất khó khăn vì nền kinh tế phần lớn đã chứng tỏ khả năng phục hồi trước các đợt tăng lãi suất trong một năm cho đến nay. Thách thức đối với Fed bây giờ là làm thế nào để ưu tiên lạm phát vẫn còn quá cao với rủi ro ổn định tài chính ngày càng tăng sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon.

Ngay trước khi cuộc khủng hoảng xảy ra vào tuần trước, Chủ tịch Jerome Powell đã báo hiệu sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất, nhưng nhiều nhà kinh tế hiện cho rằng ngân hàng trung ương sẽ duy trì mức tăng nhỏ hơn hoặc tạm dừng hoàn toàn trong cuộc họp vào tuần tới. Một số nhà kinh tế còn cho rằng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm, nhạy cảm với chính sách của Fed, đã tăng lên mức cao nhất trong phiên; S&P 500 mở cửa tăng và USD trái chiều. Các nhà giao dịch hoán đổi tiếp tục đặt cược rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng này.

Ngoài nhà ở, hoạt động giải trí, thiết bị nhà ở và vé máy bay cũng góp phần vào mức tăng CPI cơ bản MoM. Giá hàng tạp hóa tăng với tốc độ theo tháng chậm nhất kể từ tháng 5/2021, trong đó giá trứng ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ những tháng đầu của đại dịch.

Việc lạm phát hàng hóa suy yếu góp phần giúp hạ nhiệt lạm phát toàn phần trong những tháng gần đây. Loại trừ biến động giá thực phẩm và năng lượng, giá hàng hóa không thay đổi trong tháng Hai. Giá ô tô đã qua sử dụng - yếu tố chính khiến giá tăng chậm hơn trong những tháng gần đây - giảm mạnh nhất trong gần một năm. So với năm ngoái, giá cấu phần này đã giảm 13.6%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 1960.

Giá năng lượng giảm do giá khí đốt tự nhiên và dầu nhiên liệu giảm mạnh. Trong khi đó, giá điện tăng.

Chi phí lưu trú, là thành phần dịch vụ lớn nhất và chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI toàn phần, đã tăng 0.8% trong tháng trước. Lưu trú tại khách sạn đã góp phần vào bước nhảy vọt, với mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 10/2022.

Tiền nhà ở tăng với mức kỷ lục hàng năm ít nhất là 8%.

Do phương thức tính toán nên có độ trễ giữa dữ liệu CPI và các thước đo theo thời gian thực, hiện cho thấy giá thuê đang bắt đầu giảm.

Ngoại trừ giá năng lượng và nhà ở, giá dịch vụ tăng 0.5%, cao nhất kể từ tháng 9, theo tính toán của Bloomberg. Chủ tịch Powell và các đồng nghiệp của ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét một số liệu như vậy khi đánh giá chu kỳ lạm phát của đất nước, mặc dù họ tính toán những con số này dựa trên một chỉ số riêng biệt.

Fed cũng rất quan tâm đến tăng trưởng tiền lương và cách chỉ báo này có thể thúc đẩy lạm phát. Một báo cáo riêng hôm thứ Ba (14/3) cho thấy thu nhập trung bình mỗi giờ thực tế đã giảm 0.1% trong tháng Hai so với một tháng trước và giảm 1.3% so với một năm trước đó. Thước đo theo năm đều ghi nhận giá trị âm mỗi tháng trong gần hai năm.

Báo cáo CPI hôm qua 14/3 là một trong những dữ liệu quan trọng, để Fed đánh giá tình hình kinh tế trước cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 21-22/3 tới đây. Các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ xem xét kỹ lưỡng dữ liệu lạm phát bán buôn và doanh số bán lẻ vào thứ Tư, cùng với các số liệu khác về kỳ vọng lạm phát nhà ở, sản xuất và tiêu dùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ