Lãi suất âm không đảm bảo cho sự phục hồi kinh tế

Lãi suất âm không đảm bảo cho sự phục hồi kinh tế

07:00 09/05/2020

Lãi suất âm có thể nhanh chóng trở thành chuẩn mực trong tương lai khi các hợp đồng Fed Fund Futures của Mỹ cho năm 2021 đã thể hiện điều này và phần “Short-End” (các kỳ hạn ngắn) của đường cong lãi suất tại UK đã chuyển sang âm. Mặc dù việc tăng tốc vào một kỷ nguyên mới của chính sách tiền tệ chưa từng có thông lệ có thể thúc đẩy tài sản rủi ro tăng cao hơn, nhưng nó không đảm bảo cho sự phục hồi kinh tế.

Tiền rẻ hơn không có khả năng giải phóng nhu cầu bị dồn nén trong bối cảnh không chắc chắn. Khảo sát chi tiêu hộ gia đình mới nhất của Fed cho thấy kỳ vọng trung bình cho các khoản chi tiêu trong vòng 12 tháng tới sẽ giảm đi một nửa so với một năm trước. Và sự sụt giảm được tập trung trong các mặt hàng xa xỉ. Trong khi đó, thị trường tài chính Mỹ đã giảm bớt sự căng thẳng do tác dụng của chính sách nới lỏng trong tháng tư. Tuy nhiên việc thắt chặt các tiêu chuẩn và điều khoản cho vay đã được phản ánh bởi các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong tháng cùng với các thách thức trong việc tài trợ cho nhóm doanh nghiệp nhỏ.

Để chắc chắn, cú sốc Covid-19 đang giải phóng những hậu quả tàn khốc cần được đảm bảo bằng các biện pháp đặc biệt. Việc thị trường đang duy trì ở môi trường lãi suất cận 0 trước đại dịch càng khiến những sự kích thích kinh tế mạnh mẽ phải xuất hiện. Tuy nhiên việc triển khai hiệu quả các chương trình tài trợ để đảm bảo sức mua được phục hồi nhanh chóng và việc tái cơ cấu cho bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp là cần thiết hơn việc cắt giảm lãi suất. Phân tích bởi Fed New York cho thấy rằng hoạt động tài trợ của “Chương trình bảo vệ tiền lương” đang bị phân bổ sai khỏi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tính trên cơ sở bình quân đầu người.

Lãi suất điều hành ở các nền kinh tế tiên tiến đều nằm trong phạm vi gần với giới hạn dưới 0%, với bốn khu vực đang có mức lãi suất âm. Và thị trường đang định giá cho việc cắt giảm lãi suất hơn nữa trên diện rộng trong năm tới có thể tạo ra nguy cơ biến dạng hành vi thị trường. Tâm lý lo ngại khi các thành viên Fed hay BOE đề cập đến việc để lãi suất âm đã nhấn mạnh vào sự cần thiết phải có nhiều biện pháp kích thích tài khóa thay thế. Những gì trước đây từng được coi là một ngưỡng sàn cho lợi suất trái phiếu bây giờ có thể trông giống như một cái bẫy.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ