Kỳ vọng gì từ cuộc họp FOMC đêm nay?

Kỳ vọng gì từ cuộc họp FOMC đêm nay?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

18:16 15/12/2021

Cuộc họp cuối cùng trong năm nay của Fed cũng là cuộc họp được mong đợi nhất. Fed có thể sẽ hawkish hơn sau số liệu PPI hôm qua xác nhận rằng áp lực lạm phát có thể lan sang cả năm sau. Đây là những gì thị trường đang kỳ vọng.

Thắt chặt

Đây là phần dễ đối với Fed. Việc chủ tịch Powell đã đánh tiếng khả năng hoàn thành QE sớm hơn vài tháng đã không gây bất ngờ với thị trường lãi suất. Cổ phiếu công nghệ có thể đã hoảng loạn một lúc, nhưng điều này không quan trọng với Fed. Kỳ vọng lúc này là QE sẽ xong xuôi vào tháng Ba.

Dot plot lãi suất

Dot plot được kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi. Thị trường lúc này đang định giá 2 lần tăng lãi suất trong năm 2022. Năm 2023 vẫn đang được dự báo có 3 lần tăng lãi suất. Với năm 2024, việc dự báo lãi suất được điều chỉnh tăng, từ mức 1.75% hiện tại, sẽ là một động thái hawkish, nhưng khả năng lãi suất dài hạn vượt 2.5% là không cao.

Dự báo kinh tế

Bloomberg đang kỳ vọng PCE 2022 được chỉnh lên 2.5% từ 2.2%, trong khi Kevin Cummins từ NatWest đang dự báo điều chỉnh lên tới 2.7%. Ông cũng kỳ vọng tăng trưởng GDP giảm nhẹ từ 3.8% xuống 3.5%.

Họp báo sau cuộc họp

Chủ tịch Powell sẽ cố gắng cân bằng giữa kỳ vọng thị trường và Fed, đặc biệt khi dot plot lúc này đang nghiêng về hướng hawkish. Ông cũng sẽ nói rằng triển vọng thị trường lao động và nhu cầu tiêu thụ vẫn là một dấu hỏi trước chủng Covid mới.

Thu hẹp bảng cân đối kế toán

Đây cũng sẽ là một vấn đề đáng chú ý, khi chủ tịch Fed St. Louis James Bullard đã bình luận rằng có thể bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán sau khi hoàn thành thắt chặt. Những bình luận của chủ tịch Powell về việc này có thể sẽ ảnh hưởng tới lợi suất trái phiếu dài hạn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ