Kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ về lạm phát được cải thiện

Kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ về lạm phát được cải thiện

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:52 09/08/2022

Một cuộc khảo sát của Fed ở New York cho thấy những người được hỏi trong tháng 7 dự kiến ​​lạm phát sẽ tăng với tốc độ là 6.2% trong năm tới và 3.2% trong ba năm tới. Điều đó đánh dấu sự sụt giảm lớn so với các kết quả tương ứng trong cuộc khảo sát tháng 6 là 6.8% và 3.6%. Kỳ vọng tăng giá lương thực giảm với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử khảo sát, ở vị trí thứ hai là giá xăng dầu.

Kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ về lạm phát được cải thiện
Kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ về lạm phát được cải thiện

Kỳ vọng của người tiêu dùng đối với lạm phát đã giảm đáng kể vào tháng 7 trong bối cảnh giá xăng giảm mạnh, giá thực phẩm và nhà ở tăng nhanh cũng được tin rằng sẽ giảm trong tương lai.

Cuộc khảo sát hàng tháng của Cục Dự trữ Liên bang New York về Kỳ vọng của Người tiêu dùng cho thấy những người được hỏi kỳ vọng lạm phát sẽ tăng với tốc độ 6.2% trong năm tới và 3.2% trong ba năm tới.

Mặc dù những con số này vẫn còn rất cao so với mức trung bình trong lịch sử, nhưng chúng đã đánh dấu sự sụt giảm lớn so với kết quả tương ứng trong cuộc khảo sát tháng 6 là 6.8% và 3.6%.

Theo Cục Thống kê Lao động, tính đến tháng 6, giá thực phẩm đã tăng 10.4% trong năm qua. Chúng được cho là sẽ tăng 6.7% trong 12 tháng tới, nhưng nó đã giảm 2.5 điểm phần trăm so với kết quả của cuộc khảo sát tháng 6 - mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2013.

Trong khi đó, những người được hỏi lại cho rằng giá khí đốt, vốn đã tăng 60% trong năm qua, chỉ tăng với tốc độ 1.5% trong năm tới, giảm 4.2 điểm phần trăm so với khi được hỏi trong tháng 6 - mức giảm hàng tháng lớn thứ hai trong lịch sử cuộc khảo sát.

Theo số liệu từ AAA, Giá gas thông thường đã giảm khoảng 67 cent/gallon trong tháng qua dù vẫn cao hơn 87 cent so với một năm trước. Giá cả hàng hóa nhìn chung cũng đang giảm đáng kể.

Giá nhà dự kiến ​​sẽ tăng 3.5% từ mức 4.4% của tháng Sáu, mức tăng dự kiến ​​thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.

Kỳ vọng lạm phát 5 năm cũng giảm, với con số là 50 điểm cơ bản, xuống 2.3%.

Cuộc khảo sát được thực hiện sau khi Fed đã tăng lãi suất một cách mạnh mẽ để giảm lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm. Ngân hàng trung ương trong năm 2022 đã tăng mức lãi suất điều hành thêm bốn lần với tổng cộng 2.25% và giá thị trường đang cho thấy tháng 9 sẽ là mức tăng 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp, theo dữ liệu của CME Group.

Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát của Fed New York từ tháng 7 có thể cho các nhà hoạch định chính sách lý do để tạm ngưng việc tăng lãi suất trong tháng 9 và cả sau này, trong trường hợp lạm phát không tăng quá mạnh mẽ. Fed đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2% trong thời gian dài, vì vậy, mức dự kiến ​​trong cuộc khảo sát vẫn cao hơn mức an toàn của ngân hàng trung ương.

Cuối tuần qua, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết bà không cho rằng lạm phát sẽ sớm được cải thiện và nhận thấy cần phải tiếp tục đẩy lãi suất lên cao hơn. Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cũng cùng quan điểm, nói rằng việc tăng lãi suất là “còn lâu mới xong”.

Những bình luận đó được đưa ra sau khi BLS báo cáo những con số tăng cao về tăng trưởng biên chế - 528,000 - và tiền lương, với thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 5.2% vào thứ Sáu.

Cuộc khảo sát của Fed New York cũng cho thấy tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình tổng thể trong năm tới dự kiến ​​sẽ hạ nhiệt xuống còn 6.9%. Đó cũng là một con số tương đối cao trong thời gian dài nhưng đã thấp hơn rất nhiều so với mức kỷ lục 9% của tháng Năm. Mức giảm 1.5 điểm phần trăm hàng tháng là mức giảm lớn nhất trong lịch sử của cuộc khảo sát.

Người tiêu dùng cũng lạc quan hơn một chút về giá cổ phiếu trong tháng với ​​chỉ số S&P 500 tăng 9%, với 34.3% số người được hỏi hiện đang kỳ vọng giá cao hơn trong 12 tháng tới.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ