Kinh tế Hàn Quốc tránh được suy thoái, lạm phát Singapore giảm nhẹ

Kinh tế Hàn Quốc tránh được suy thoái, lạm phát Singapore giảm nhẹ

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:55 25/04/2023

Cập nhật kinh tế các nước Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore.

Hàn Quốc: GDP quý 1 tăng 0.3% so với quý trước, tránh được suy thoái kỹ thuật

Ước tính sơ bộ GDP quý I/2023 cho thấy nền kinh tế tăng trưởng như kỳ vọng. GDP tăng 0.3% so với quý trước (đã điều chỉnh theo mùa, Bloomberg dự báo: 0.2%) so với mức giảm 0.4% trong quý 4 năm ngoái. Điều này đã giúp Hàn Quốc tránh được suy thoái kỹ thuật. GDP quý 1 tăng 0.8% YoY so với 1.3% trước đó. Chi tiêu tiêu dùng tăng 0.4% QoQ, không thay đổi so với con số của quý trước, được thúc đẩy chủ yếu bởi mức tăng 0.5% trong tiêu dùng hộ gia đình, trong khi chi tiêu của chính phủ tăng từ 2.9% lên 3%.

Mặt khác, chi tiêu cho đầu tư lại có ít dấu hiệu tích cực hơn. Đầu tư tài sản cố định giảm 0.9% QoQ so với mức tăng 0.8% trước đó, do chi tiêu cho xây dựng giảm xuống 0.2% từ 0.8% trước đó trong khi chi tiêu cho cơ sở vật chất giảm 4% từ mức tăng 2.7% trong quý 4. Xuất khẩu phục hồi, tăng 3.8% QoQ so với -4.6% quý trước nhưng nếu tính trên cơ sở hàng năm, nó vẫn yếu và giảm 3% YoY so với -3.2% trong quý 4.

Trên lĩnh vực sản xuất, nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 2.5% QoQ so với +1.2% trước đó, chủ yếu do năng suất cây trồng thấp hơn. Sản xuất tăng 2.6% so với mức giảm 4.4% của quý trước. Nguồn cung cấp điện, khí đốt và nước giảm 2% so với mức +0.3% trước đó. Xây dựng tăng khiêm tốn 1.8% so với 2.1% trước đó, trong khi dịch vụ giảm 0.2% từ mức tăng 0.9%.

Nhìn chung, sự cải thiện tốt hơn mong đợi trong tiêu dùng cá nhân đã giúp bù đắp cho việc chi tiêu đầu tư giảm. Tuy nhiên, những sóng gió bên ngoài vẫn sẽ tiếp tục gây sức ép, làm ảnh hưởng đến nhu cầu ở các nước khác. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) dự đoán mức tăng trưởng sẽ thấp hơn một chút so với dự báo 1.6% trong năm nay. Nền kinh tế tăng trưởng 2.6% vào năm 2022.

Trên thị trường ngoại hối, USD/KRW đã tăng 0.5% vào ngày hôm qua lên 1,335 nhưng dự kiến sẽ mở cửa thấp hơn vào sáng nay sau khi USD suy yếu trong phiên Mỹ.

Đài Loan: Sản lượng sản xuất tháng 3 giảm

Sản lượng công nghiệp trong tháng 3 giảm mạnh hơn dự kiến 14.5% YoY (Bloomberg dự báo: -12.3%) từ mức tăng điều chỉnh -7.7% trong tháng 2 (ban đầu là -8.7%). Đây là tháng giảm thứ bảy liên tiếp kể từ tháng 9 năm ngoái. Mức trung bình động 3 tháng đã giảm từ -12.2% xuống -14.4%.

Lĩnh vực sản xuất tiếp tục sụt giảm -15.2% từ -8% trước đó. Phân khúc linh kiện điện tử quan trọng giảm 22% từ mức -16.9% trước đó.

Nhìn chung, triển vọng vẫn ảm đạm, với sản lượng sẽ tiếp tục giảm trong tương lai gần. Các đơn đặt hàng xuất khẩu mới nhất cho tháng 3 cũng cho thấy nhu cầu vẫn chưa thể phục hồi. Trên thị trường ngoại hối, USD/TWD giữ ổn định ở mức 30.64 trong phiên hôm qua.

Singapore: Lạm phát tháng 3 giảm nhẹ

Có tin tốt về lạm phát khi cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi đều giảm. Lạm phát toàn phần tháng 3 đã giảm từ 6.3% xuống 5.5% YoY, đến từ sự sụt giảm của lạm phát phương tiện giao thông, chỉ tăng 8.6% so với 12.1% của tháng trước. Giá thực phẩm vẫn cao, ở mức 7.7% so với 8.1% trước đó. Lạm phát dịch vụ giảm từ 3.9% xuống 3.4%. Lạm phát lõi, không bao gồm nhà ở và phương tiện giao thông cá nhân, đã giảm xuống từ 5.5% xuống 5%.

Tuy nhiên, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã cảnh báo rằng lạm phát lõi dự kiến vẫn sẽ “ở mức cao trong vài tháng tới” nhưng sẽ “duy trì ở mức vừa phải” trong thời gian sau này. MAS duy trì dự báo lạm phát chung cho năm nay ở mức 5.5-6.5% và lạm phát lõi ở mức 3.5-4.5%. Báo cáo mới nhất giải thích cho quyết định giữ nguyên thiết lập tỷ giá hối đoái (công cụ chính sách tiền tệ chính của Singapore), và có thể thắt chặt hơn nữa để kiểm soát lạm phát.

Trên thị trường ngoại hối, USD/SGD giảm do USD suy yếu và đóng cửa không đổi ở mức 1.3330.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ