Kinh tế gia trưởng Moody’s Analytics: Fed có thể khiến Phố Wall điều chỉnh 10 - 20%

Kinh tế gia trưởng Moody’s Analytics: Fed có thể khiến Phố Wall điều chỉnh 10 - 20%

17:23 21/06/2021

Kinh tế gia trưởng Mark Zandi của Moody’s Analytics dự đoán Fed với quan điểm thắt chặt hơn sẽ tạo ra một đợt điều chỉnh 10 – 20%.

 

Kinh tế gia trưởng Mark Zandi của Moody’s Analytics dự đoán Fed với quan điểm thắt chặt hơn sẽ tạo ra một đợt điều chỉnh 10 – 20%. Và khác với những đợt giảm sâu trong vài năm qua, Zandi nhận định thị trường khó phục hồi nhanh bởi thị trường đang trong tình trạng định giá cao, ước tính có thể mất một năm.

“Các trở ngại trên thị trường cổ phiếu đang gia tăng”, Zandi nói. “Fed cần ‘sang số’ bởi nền kinh tế quá mạnh”.

Theo Zandi, đợt điều chỉnh có thể đã đang diễn ra bởi nhà đầu tư bắt đầu lo sợ.

Dow Jones vừa ghi nhận tuần giảm sâu nhất kể từ tháng 10/2020, mất 3,45%. S&P 500 có tuần tệ nhất kể từ cuối tháng 2. Nasdaq cũng có tuần giảm và thấp hơn đỉnh lịch sử 1,28%.

Tuy nhiên, Zandi tin kinh tế Mỹ sẽ tránh được một đợt suy thoái bởi đợt giảm này chủ yếu là vì giá tài sản rủi ro đang ngày càng quá cao, không phải vấn đề nghiêm trọng về yếu tố cơ bản.

“Tỷ lệ thất nghiệp sẽ thấp, tăng trưởng lương mạnh mẽ”, Zandi nói.

Kinh tế gia trưởng của Moody’s Analytics từng nhiều lần đưa ra cảnh báo tương tự, như hồi đầu tháng 3 khẳng định lạm phát đã “cận kề”, ảnh hưởng đến cả nhà đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.

Zandi còn nhận thấy rắc rối đang âm ỉ trong thị trường hàng hóa và tiền điện tử. Ông cũng lo ngại về sự bền vững trong thị trường nhà ở trong bối cảnh lãi suất thế chấp tăng.

“Lạm phát sẽ cao hơn so với thời trước đại dịch”, Zandi nói. “Fed đã chật vật trong ít nhất 25 năm để khiến lạm phát tăng và tôi nghĩ họ sắp nhận được kết quả”.

Link gốc tại đây.

NDH tổng hợp theo CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ