Kinh tế châu Âu trong quý 2 phục hồi mạnh mẽ nhưng Đức gây thất vọng

Kinh tế châu Âu trong quý 2 phục hồi mạnh mẽ nhưng Đức gây thất vọng

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

16:25 30/07/2021

Nền kinh tế khu vực đồng Euro phục hồi mạnh trong quý 2 khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại sau khi chính quyền dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa.

Tăng trưởng GDP quý 2 của các nước khu vực Eurozone
Tăng trưởng GDP quý 2 của các nước khu vực Eurozone

GDP quý 2 của khu vực bao gồm 19 quốc gia này tăng 2%, đánh bại ước tính của các nhà kinh tế (1.5%) nhờ tác động của các lệnh hạn chế biến mất, vốn dĩ đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh trong những tháng mùa đông.

Nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa trong quý hiện tại, trừ khi nguồn cung bị tắc nghẽn dai dẳng hoặc dịch bệnh bùng phát trở lại gây khó khăn cho nền kinh tế. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã cảnh báo rằng khu vực này còn một "chặng đường dài phía trước" trước khi những thiệt hại do đại dịch gây ra được khắc phục.

Sự phục hồi mạnh nhất trong quý 2 ở các nền kinh tế lớn được nhìn thấy rõ nét nhất ở Ý (2.7%) và Tây Ban Nha (2.8%), và tăng trưởng ở Pháp cao hơn một chút so với kỳ vọng (0.9% so với 0.8%). Bất ngờ lớn nhất là sự phục hồi mờ nhạt của Đức, với sản lượng tăng 1.5%, dưới mức ước tính trung bình 2% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Ở một diễn biến khác lạm phát trong khu vực đồng Euro đã leo lên 2.2% trong tháng Bảy, vượt mức ước tính. Mức này cao hơn mục tiêu 2% mà ECB đặt ra, nhưng các nhà hoạch định chính sách cho biết lạm phát cao sẽ chỉ là tạm thời.

Euro-area inflation accelerated to 2.2% in July

Lạm phát tại các nước khu vực Eurozone

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ