Không chỉ có Nhật Bản và Thụy Sĩ can thiệp vào thị trường ngoại hối, đừng quên một tay chơi này.

Không chỉ có Nhật Bản và Thụy Sĩ can thiệp vào thị trường ngoại hối, đừng quên một tay chơi này.

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:07 23/09/2022

Bây giờ có lẽ là thời điểm tốt để PBoC kiểm soát thị trường bằng cách can thiệp ngầm để mua đồng nhân dân tệ.

Sau sự can thiệp của Nhật Bản và SNB, đây là thời điểm vàng của PBoC!
Sau sự can thiệp của Nhật Bản và SNB, đây là thời điểm vàng của PBoC!

Khả năng xảy ra là không lớn, nhưng hôm nay có lẽ là một ngày tốt để PBoC kiểm soát thị trường bằng cách can thiệp ngầm để mua đồng nhân dân tệ. Làm như vậy, họ có thể gia tăng sự quan ngại và hoang mang do những tác động từ Bộ Tài chính Nhật Bản và SNB gây ra.

Sự can thiệp không công khai sẽ cho phép PBOC giữ mức dự trữ toàn phần cao. Một giao dịch hoán đổi bù trừ có thể được thực hiện ngầm giữa PBOC và ngân hàng điều hành. Tuy nhiên, các lập luận chống lại luận điểm này như sau:

• Sự can thiệp trong bóng tối sẽ kém hiệu quả hơn sự can thiệp công khai, thông qua hiệu ứng tín hiệu. Phải nói rằng, nếu được triển khai liên tiếp trong vài ngày, việc này có thể lan truyền rộng rãi, ít nhất là trong giới trader nội địa.

• Nó sẽ đóng vai trò chi phí lãi suất tiềm ẩn và có thể khiến PBOC bị lỗ vốn (nếu đồng đô la tiếp tục tăng giá). Nếu khó khăn trong việc chống trượt giá chỉ là tạm thời, PBOC có thể miễn cưỡng chấp nhận bất kỳ chi phí nào.

• PBOC có thể tin rằng việc can thiệp sẽ không hiệu quả trong bối cảnh không có sự thay đổi nào trong chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, điều này không đúng lắm trong trường hợp của Trung Quốc, khi ngân hàng trung ương có sức mạnh thị trường đáng kể và có nhiều công cụ kiểm soát thị trường theo ý của họ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ