Khó khăn đang "bủa vây" giá dầu!

Khó khăn đang "bủa vây" giá dầu!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:14 26/10/2020

Dầu đã kéo dài đà giảm giá sang ngày thứ Hai do các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng ở Mỹ và châu Âu, triển vọng kích thích trước bầu cử Mỹ không mấy sáng sủa và việc nối lại nguồn cung từ Libya.

Hợp đồng tương lai dầu thô tiếp tục giảm mạnh 3.30% xuống mức $38.50/thùng, sau khi giảm 2% vào phiên thứ Sáu. Mỹ đã báo cáo số ca lây nhiễm kỷ lục hai ngày liên tiếp, trong khi Italia thông qua việc phong tỏa một phần và Tây Ban Nha tuyên bố lệnh giới nghiêm toàn quốc. Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong các cuộc phỏng vấn trên CNN khi hy vọng về một thỏa thuận trước cuộc bầu cử trước bầu cử dường như đã tan thành mây khói.

Triển vọng nhu cầu tiêu thụ ngày càng xấu đi cùng với việc Libya thúc đẩy sản lượng gần như gấp đôi, khi các lực lượng thù địch tại đây chuẩn bị cho một vòng đàm phán mới nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần một thập kỷ. Tình trạng bất khả kháng đã được dỡ bỏ đối với các cảng Ras Lanuf và Es Sider, và công ty dầu khí quốc gia của nước này cho biết sản lượng sẽ vượt 1 triệu thùng/ngày trong vòng 4 tuần.

Hơn sáu tháng sau khi Covid-19 khiến giá dầu rơi vào tình trạng khốn đốn, một làn sóng lây nhiễm thứ hai đang đe dọa phá vỡ nhu cầu của thị trường năng lượng. Tuy nhiên, có một số lý do khiến cho “cuộc tắm máu” của Tháng Tư khó có thể lặp lại. Hiện không có một cuộc chiến giá cả, các chính phủ có thể ít áp đặt các đợt phong tỏa trên diện rộng và nhu cầu ở châu Á đang được cải thiện.

Nếu các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng ở châu Âu và Hoa Kỳ, có thể nhóm OPEC+ sẽ đẩy lùi kế hoạch nới lỏng cắt giảm sản lượng từ tháng Một. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước đã ra dấu hiệu trì hoãn. Tổ chức này sẽ quyết định xem có tuân theo kế hoạch hiện tại hay không trong một cuộc họp được lên lịch từ ngày 30/11 đến ngày 1/12. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ