Kho chứa dầu thô bốc cháy tại Cuba

Kho chứa dầu thô bốc cháy tại Cuba

14:14 09/08/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 08/08 tiếp tục diễn ra nhiều biến động trái chiều.

Kho chứa dầu thô bốc chKho chứa dầu thô bốc cháy tại Cubaáy tại Cuba
Kho chứa dầu thô bốc chKho chứa dầu thô bốc cháy tại Cubaáy tại Cuba

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 08/08/2022

Lúa mì tăng mạnh trong phiên tối nhờ số liệu thanh tra xuất khẩu khả quan. Trong khi đó, dầu thô cũng chuyển biến tăng mạnh, hỗ trợ bởi tin tức nổ bồn chứa dầu liên tiếp tại Cuba. Xuất khẩu ngũ cốc Ukraine thuận lợi tiếp tục gây áp lực lên giá các mặt hàng nông sản. Theo Trung tâm điều phối chung (JCC) được thành lập dưới thỏa thuận xuất khẩu Biển Đen, các tàu xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen sẽ tiếp tục được bảo vệ bởi vùng đệm 10 hải lý. Các văn bản liên quan thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã được Liên minh châu Âu EU công bố dự kiến sẽ tác động lên giá dầu sắp tới. Báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA tiếp tục cho kết quả kém khả quan đối với tiến độ cây trồng và thu hoạch do ảnh hưởng bởi thời tiết khô nóng liên tục.

Tin tức chung

1. Các tàu xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen sẽ được bảo vệ bởi vùng đệm 10 hải lý, theo thỏa thuận xuất khẩu từ Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc (LHQ). Trung tâm Điều phối chung (JCC) cho biết con tàu lớn nhất từ trước đến nay, Ocean Lion, sẽ rời cảng Chornomorsk để giao 64,720 tấn ngô đến Hàn Quốc.

2. Liên minh châu Âu cho biết đã đưa ra văn bản cuối cùng để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, sau 4 ngày đàm phán gián tiếp giữa các quan chức Mỹ và Iran tại Vienna. “Nếu mọi thứ tiến triển thuận lợi, chúng tôi có thể kí thỏa thuận này”, Giám đốc chính sách đối ngoại EU, Josep Borrell cho biết.

3. Kyiv và Moscow đã đổ lỗi cho nhau về vụ pháo kích cuối tuần vào khu phức hợp hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, trong bối cảnh quốc tế báo động rằng cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhà máy có thể gây ra thảm họa hạt nhân. Người đứng LHQ, Antonio Guterres, đã yêu cầu cho phép các thanh tra viên hạt nhân của Liên hợp quốc được cấp quyền tiếp cận Zaporizhzhia, khu phức hợp hạt nhân lớn nhất tại châu Âu.

4. Quân đội Trung Quốc đã công bố các cuộc tập trận quân sự mới trên các vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan, một ngày sau khi kết thúc cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay để phản đối chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi. Bộ ngoại giao Đài Loan lên án động thái này, nói rằng Trung Quốc đang cố tình tạo ra khủng hoảng, yêu cầu Bắc Kinh dừng các hành động quân sự.

5. Cetin Tecdelioglu, người đứng đầu Hiệp hội các nhà xuất khẩu kim loại màu và sắt Istanbul cho biết, nhu cầu của Nga đã tăng lên đối với các sản phẩm kim loại của Thổ Nhĩ Kỳ. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã tạo cơ hội cho ngành kim loại Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò như kho hàng và cầu nối, khi một số công ty EU cũng đang tìm cách bán kim loại cho Nga thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Lịch sự kiện

Ngô

Theo USDA, 58% ngô được ghi nhận ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm so với 61% của tuần trước và từ 64% cùng kì năm trước, thấp hơn dự báo (59%). Giai đoạn phát triển ủ bạc của ngô đạt 90%, tăng từ 80% một tuần trước đó và so với 94% cùng kì 2021 và mức trung bình 5 năm (93%).

Brazil đã xuất khẩu 1.7 triệu tấn ngô trong tuần đầu tiên của tháng 8. Xuất khẩu trung bình được báo cáo là 338,401 tấn mỗi ngày, tăng 71.7% so với mức trung bình 197,080 tấn cùng tháng năm ngoái và cao hơn mức 196,379 tấn của tuần trước.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Theo USDA, thu hoạch lúa mì mùa đông đã hoàn thành 86%, tăng từ 82% của tuần trước, thấp hơn mức 94% cùng kì 2021 và mức trung bình 5 năm (91%), và thấp hơn so với dự báo (89%). 64% lúa mì vụ xuân đang trong tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm so với 70% của tuần trước và thấp hơn so với dự báo. Thu hoạch lúa mì vụ xuân đã hoàn thành 9%, giảm so với mức 35% cùng kì năm trước và so với trung bình 5 năm (19%).

Theo công ty tư vấn nông nghiệp IKAR, dự kiến Nga sẽ sản xuất 95 triệu tấn lúa mì trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 90.5 triệu tấn. Công ty cho rằng sự gia tăng chủ yếu đến từ năng suất cao hơn ở khu vực miền Trung và sông Volga. Tuần trước, công ty tư vấn SovEcon đã nâng dự báo vụ lúa mì của Nga lên 90.9 triệu tấn. USDA dự báo vụ lúa mì của Nga chỉ ở mức 81.5 triệu tấn trong tháng 7.

Theo CGAC, Trung Quốc đã nhập khẩu 12.3 triệu tấn ngũ cốc trong tháng 7, giảm 7.2% so với 13.26 triệu tấn trong tháng 6, nâng nhập khẩu lũy kế trong 7 tháng đầu năm lên 92.1 triệu tấn, giảm 7.1% so với 99.1 triệu tấn năm 2021.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Theo UDSA, 59% đậu tương đang trong tình trạng tốt đến xuất sắc, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với tuần trước và 60% của năm ngoái, phù hợp mức dự báo (59%). 89% đậu tương đã đơm hoa, tăng từ 79% một tuần trước đó và thấp hơn 90% cùng kì năm trước, nhưng cao hơn so với trung bình 5 năm (88%).

Xuất khẩu đậu tương của Brazil đạt 1.8 triệu tấn trong tuần đầu tiên của tháng 8, theo dữ liệu từ cơ quan hải quan. Xuất khẩu trung bình đạt 363,555 tấn mỗi ngày.

Brazil đã vận chuyển 455,685 tấn khô đậu tương trong tuần đầu tiên của tháng 8. Xuất khẩu trung bình được báo cáo là 91,137 tấn mỗi ngày.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc (CGAC), nhập khẩu đậu tương của nước này đạt 7.9 triệu tấn trong tháng 7, giảm 4.5% so với tháng 6 (8.3 triệu tấn) và giảm 9.1% so với cùng kì năm ngoái (8.7 triệu tấn). Lũy kế nhập khẩu 7 tháng đầu năm đạt 54.2 triệu tấn, giảm 5.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thực vật

Xuất khẩu dầu thực vật tại Brazil đạt 10,529 tấn trong tuần đầu tiên của tháng 8. Xuất khẩu trung bình đạt 2,106 tấn mỗi ngày làm việc, giảm 73.8% so với mức trung bình 8,035 tấn cùng kì 2021 và thấp hơn mức trung bình 11,258 tấn của tuần trước.

Nhập khẩu dầu thực vật tại Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ, đạt mức 527,000 tấn, cao gấp đôi so với mức được ghi nhận trong tháng trước, theo CGAC. Lũy kế nhập khẩu từ đầu năm đến hiện tại đạt 2.41 triệu tấn, giảm 63.6% so với 6.61 triệu tấn năm 2021.

Đánh giá: Tích cực

Nhóm năng lượng

Người phát ngôn của chính phủ cho biết, thủ tướng Đức, Olaf Scholz không cho rằng các lệnh trừng phạt của Nga sẽ suy yếu, ngay cả khi các hóa đơn năng lượng dự kiến còn tăng mạnh. ‘’Chúng tôi phải đối mặt với những tháng khó khăn phía trước, nhưng rõ ràng là chúng tôi vẫn đứng về phía Ukraine và ủng hộ các lệnh trừng phạt đã nhất trí cùng Liên minh châu Âu và cộng đồng quốc tế’’, người này cho biết.

Dầu thô

Thống đốc tỉnh Mantazas cho biết, bồn chứa dầu thô thứ ba đã bốc cháy và sập tại nhà ga dầu chính của Cuba, do một vết dầu loang lan ra ngọn lửa từ bồn chứa thứ hai đã bốc cháy hai ngày trước đó, trong vụ tai nạn ngành công nghiệp dầu lớn nhất của hòn đảo trong nhiều thập kỷ. Những cột lửa khổng lồ bốc lên bầu trời và khói đen dày đặc bao trùm tại toàn khu vực.

Đánh giá: Tích cực
Cotton

Các quốc gia châu Phi đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nguồn cung cấp bông lớn nhất cho Bangladesh, khi các nhà kéo sợi và xay xát địa phương tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào một nguồn cung duy nhất cho nguyên liệu thô. Năm ngoái, Bangladesh, nhà nhập khẩu bông lớn nhất thế giới, đã được đáp ứng 37.06% nhu cầu đối với xơ bông trắng từ các nước Đông và Tây Phi. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà máy dệt Bangladesh (BTMA), Ấn Độ hiện chiếm 26.12% tổng lượng bông nhập khẩu của Bangladesh, giảm hơn 60% so với hai năm trước.

Đánh giá: Trung lập

Cacao

Độ ẩm đất tốt ở các vùng ca cao của Bờ Biển Ngà đang giúp cacao phát triển tốt, tạo ra sự khởi đầu mạnh mẽ cho vụ mùa chính từ tháng 10 đến tháng 3. Bờ Biển Ngà, nhà sản xuất ca cao hàng đầu thế giới, đang trong mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến giữa tháng 11, khi mưa thường nhiều hơn và đôi khi nặng hạt. Nông dân cho biết sẽ cần nhiều mưa hơn vào tháng 9 và tháng 10 để giúp vụ mùa sinh trưởng tốt từ tháng 11 đến tháng 1.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ