Khảo sát WSJ: Người Mỹ đang cực kỳ bi quan về nền kinh tế!

Khảo sát WSJ: Người Mỹ đang cực kỳ bi quan về nền kinh tế!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:59 07/06/2022

Tuần trước, trong bài bình luận sau khi bảng lương phi nông nghiệp được công bố, tổng thống Joe Biden đã nói “nhiều người Mỹ đang thấy yên tâm về tài chính hơn” kể từ khi ông nhậm chức.

Tổng thống Joe Biden và phó tổng thống Kamala Harris
Tổng thống Joe Biden và phó tổng thống Kamala Harris

Nhưng theo một khảo sát mới đây từ Wall Street Journal và Đại học Chicago, 83% người Mỹ được khảo sát lại đang bi quan về nền kinh tế, cho rằng tình hình lúc này đang “kém hoặc không tốt lắm,” còn 35% không hài lòng với tình hình tài chính của mình - mức không hài lòng cao nhất trong 50 năm báo cáo được công bố.

WSJ cho biết tâm lý lúc này đang “cực kỳ bi quan,” và người Mỹ đang chia rẽ về những giá trị quan trọng nhất.

Chỉ 27% trong số 1,071 người được khảo sát nói họ có khả năng cải thiện mức sống, giảm 20% so với năm ngoái, còn 46% nói không có khả năng.

38% nói rằng tình hình tài chính của họ đã xấu đi trong vài năm nay, lần thứ hai đạt hơn 30%, trong suốt 50 năm khảo sát được thực hiện.

Khoảng 60% số người được khảo sát cho biết họ bi quan về khả năng đạt được “giấc mơ Mỹ.”

Và điều gì đã khiến kết quả ảm đạm đến vậy? Lạm phát.

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy lạm phát cao đang làm lu mờ triển vọng kinh tế, theo Jennifer Benz, phó giám đốc phòng đối ngoại và nghiên cứu truyền thông tại Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến ​​Quốc gia (NORC) - Đại học Chicago. Lạm phát đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Các hộ gia đình đang phải móc tiền tiết kiệm chỉ để sống qua ngày, và S&P 500 gần bước vào thị trường giảm.

Khảo sát cũng có một điểm sáng: thị trường lao động. Với thất nghiệp cũng đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, khoảng 2/3 số người được khảo sát nói họ khá dễ dàng tìm việc với thu nhập và phúc lợi tốt, mức cao nhất kể từ năm 1977.

Tuy vậy, báo cáo cho thấy đảng Dân chủ sẽ phải đối mặt với rất nhiều cử tri bất mãn trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng Mười Một.

Theo cuộc thăm dò, 86% nói rằng người Mỹ 'bị chia rẽ rất nhiều' khi nhắc đến các giá trị quan trọng, trong khi hơn một nửa cho biết họ dự báo sự chia rẽ sẽ tồi tệ hơn trong 5 năm tới.

Robert Benda, một lao động về hưu 69 tuổi, cho biết ông rất tức giận, nói rằng tự do là giá trị quan trọng nhất với người Mỹ, nhưng “bọn Dân chủ kiểm soát Washington lại đang cố chiếm đoạt. Chính phủ làm những gì tốt cho họ, và mặc xác những người còn lại.”

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ