Khảo sát của JPMorgan: Lạm phát không còn là vấn đề lớn trong năm nay

Khảo sát của JPMorgan: Lạm phát không còn là vấn đề lớn trong năm nay

08:40 01/02/2023

Theo một cuộc khảo sát được công bố hôm thứ Tư, hầu hết các nhà giao dịch đều cho rằng lạm phát toàn cầu đã chạm đỉnh, trong khi suy thoái tiềm ẩn mới trở thành rủi ro đáng quan tâm đối với thị trường trong năm nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc khảo sát hàng năm của JPMorgan (NYSE:JPM) đối với các tổ chức và nhà giao dịch chuyên nghiệp cho thấy 44% trong số 835 người dự đoán lạm phát sẽ giảm vào năm 2023. 37% nữa dự đoán rằng tốc độ tăng lãi suất sẽ lại chậm lại.

Khi được hỏi yếu tố nào sẽ có tác động lớn nhất đến thị trường trong năm nay, một nhóm trader chiếm 30% trong số người được khảo sát cho biết họ coi suy thoái toàn cầu là mối quan tâm hàng đầu. Con số này tăng lên từ mức 5% số người tham gia cuộc khảo sát tương tự vào năm 2022, khi những nhà giao dịch của JPMorgan đặt cược chính xác rằng lạm phát sẽ chi phối tâm trạng thị trường trong thời gian còn lại của năm 2022.

Scott Wacker, trưởng bộ phận bán hàng thương mại điện tử FICC tại JPMorgan cho biết: “Lạm phát là mối quan tâm số một của thị trường trong một thời gian dài. Các nhà giao dịch đều theo dõi kỹ lưỡng các quyết định về lãi suất trong công cuộc đối phó với lạm phát, cũng như chú tâm đến việc liệu các ngân hàng trung ương có “đi quá xa” trong nỗ lực hạ nhiệt mức tăng lãi suất hay không.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của năm 2023 vào ngày hôm nay, được cho là sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản lên mức 4.5% -4.75%.

Đây là mức tăng thấp nhất của Fed trong chu kỳ thắt chặt 10 tháng cho đến nay, sau khi lạm phát được kiểm soát, mặc dù thị trường tiền tệ cũng đang khuyến khích ngân hàng trung ương có ảnh hưởng nhất thế giới tiếp tục tăng lãi suất cho đến mùa hè.

Tại khu vực đồng Euro, Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến sẽ tăng lãi suất tiền gửi thêm 50 điểm cơ bản lên 2.5% vào thứ Năm (2/2), ngay cả sau khi dữ liệu trong tuần này cho thấy nền kinh tế Đức bất ngờ suy giảm vào cuối năm ngoái.

Phần lớn những người trả lời khảo sát của JPMorgan ở Châu Âu, nơi giá cả đang tăng ở mức khoảng 9%, tin rằng tỷ lệ lạm phát sẽ giảm.

Cuộc khảo sát cho thấy các trader ở Hoa Kỳ, nơi giá tiêu dùng toàn phần tăng với tốc độ 6.5% trong năm tính đến tháng 12, hầu hết đều cho rằng lạm phát sẽ ổn định từ đây.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ