Kathy Lien: Thị trường đang đặt cược vào vắc xin và mở cửa các nền kinh tế

Kathy Lien: Thị trường đang đặt cược vào vắc xin và mở cửa các nền kinh tế

09:08 27/05/2020

Tâm lý thị trường rất lạc quan trong những ngày này

Cuộc đua cho vắc-xin COVID-19 đang diễn ra mạnh mẽ và khi nhiều công ty nhảy vào cạnh tranh, sự tăng giá của các đồng tiền và chứng khoán phản ánh hy vọng của thị trường đối với một giải pháp y tế cho cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại. Cuộc khủng hoảng làm suy giảm nền kinh tế và cướp đi sinh mạng của hơn 350,000 người, nhưng với số lượng lây nhiễm mới đã qua đỉnh điểm và các quốc gia mở cửa trở lại, nhiều nhà đầu tư hy vọng rằng điều tồi tệ nhất đã ở lại phía sau. Nguy cơ của làn sóng thứ hai là nghiêm trọng nhưng có thể còn một khoảng thời gian nữa trước khi nó trở thành mối lo ngại lớn. Tâm lý nhà đầu tư ức chế khi dịch bệnh xảy ra, đến nỗi chúng tôi thấy những đợt tăng giá dữ dội mỗi khi có tin tốt. Novavax (NASDAQ: NVAX) đã bắt đầu nghiên cứu đầu tiên về con người, sau các báo cáo tích cực từ Moderna (NASDAQ: MRNA) tuần trước. Merck (NYSE: MRK) cũng tham gia cuộc đua với kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trong năm nay. Mặc dù nhiều chuyên gia nói rằng một loại vắc-xin vẫn còn phải chờ 12 tháng nữa, thì tiến trình hướng tới một giải pháp y tế cho đại dịch là đủ để thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.

Sự cải thiện tâm lý rủi ro đã đẩy các nhà đầu tư thoát ra khỏi đồng đô la Mỹ và mua vào các đồng tiền chính khác. Dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ thực sự tốt hơn mong đợi, với doanh số bán nhà mới chuyển biến tích cực và niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện. Các nhà kinh tế dự kiến ​​doanh số bán nhà mới sẽ giảm với tốc độ nhanh hơn trong tháng 4, giảm 23%, nhưng thay vào đó, doanh số tăng 0.6%, đó là dấu hiệu cho thấy lãi suất thấp hơn mang đến nhiều hỗ trợ cần thiết cho thị trường nhà đất. Niềm tin của người tiêu dùng đã phục hồi ít hơn một chút so với dự đoán, nhưng mức tăng là đủ để chặn đà trượt giá của USD/JPY. Báo cáo Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​phát hành vào cuối ngày hôm nay theo giờ Việt Nam.

Đô la New Zealand và Úc là những đồng tiền tăng tốt nhất, với New Zealand dẫn đầu. NZD thường nhạy cảm hơn so với các loại tiền tệ khác đối với tâm lý rủi ro, nhưng dữ liệu thương mại mạnh hơn dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm lý do cho nó tăng giá. Đồng đô la Úc đã tăng giá bất chấp căng thẳng giữa Trung Quốc và Úc tiếp tục gia tăng, khi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc xác nhận rằng mức thuế 80% đối với lúa mạch Úc gắn liền với các cuộc điều tra thương mại của Canberra. Ông nói: "Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Úc (năm 1972), Trung Quốc chỉ mở (một) cuộc điều tra thương mại đối với Úc, đó là vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với lúa mạch Úc. Trong cùng giai đoạn này, Úc đã khởi xướng 100 cuộc điều tra thương mại đối với Trung Quốc."

Nhờ sự phục hồi liên tục của dầu mỏ, đồng đô la Canada đã tăng lên mức mạnh nhất trong hai tháng. Không có báo cáo kinh tế Canada dự kiến ​​phát hành cho đến cuối tuần, vì vậy trọng tâm chính sẽ là ý kiến ​​từ Ngân hàng Trung ương Canada. Thống đốc Stephen Poloz và Phó Thống đốc Carolyn Wilkins phát biểu vào chiều nay trước Ủy ban Thường vụ Thượng viện.

Mặc dù có những thảo luận về khả năng ngân hàng trung ương ECB kích thích nhiều hơn, EUR/USD đã quay trở lại mức 1.10. Thành viên của ECB, François Villeroy đã mô tả Chương trình kích thích khẩn cấp Đại dịch của ECB là một kiệt tác, và nói rằng rất cần chương trình này đi xa hơn nữa. Cũng có những thảo luận về việc ECB có thể tiếp tục mua trái phiếu mà không cần sự tham gia của Bundesbank. Dữ liệu kinh tế cũng tốt hơn với niềm tin kinh doanh của Đức và chỉ số niềm tin người tiêu dùng GfK cải thiện trong tháng Năm. Chỉ số môi trường kinh doanh IFO đã tăng từ 74.2 lên 79.5, cao hơn một chút so với dự kiến. Số liệu hiện tại thực ra vẫn trong xu hướng giảm, nhưng kỳ vọng thị trường tăng cao hơn dự kiến.

Đồng bảng Anh cũng tăng giá, nhưng mức tăng của nó mới là điều đáng ngạc nhiên hơn, vì nền kinh tế cơ bản yếu và các cuộc đàm phán Brexit không đi đến đâu. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực từ khảo sát CBI (đo lường sức khỏe ngành bán lẻ) và những nhận xét lạc quan từ Nhà Kinh tế trưởng Andy Haldane của BoE đã hỗ trợ đồng GBP. Ông nói rằng kết quả kinh tế tốt hơn đôi chút so với kịch bản của BoE, nhưng tất cả sự lạc quan cũng chỉ dừng lại ở đó. Haldane vẫn thừa nhận sự suy giảm 20% trong quý 2 với số lượng công việc ổn định ít hơn. Trên thực tế, ông không nghĩ rằng thị trường lao động sẽ trở lại mức trước COVID cho đến năm 2023. BoE vẫn đang cân nhắc về hiệu quả của lãi suất âm, tuy nhiên ông nói rõ rằng, cân nhắc và thực hiện là những điều rất khác nhau.

Xem thêm các chủ đề: #Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ