JPY tăng mạnh sau tin ông Ueda được đề cử làm Thống đốc BoJ

JPY tăng mạnh sau tin ông Ueda được đề cử làm Thống đốc BoJ

15:55 10/02/2023

Đồng Yên tăng và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Nhật Bản giảm sau khi Nikkei đưa tin rằng ông Kazuo Ueda sẽ được đề cử làm Thống đốc tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Ông Kazuo Ueda
Ông Kazuo Ueda

JPY tăng tới 0.8% so với USD. Ông Ueda là một nhà kinh tế học và là cựu thành viên của Hội đồng chính sách BoJ. Việc ông được đề cử là người kế nhiệm cho vị trí Thống đốc là một bất ngờ lớn và không được nhiều người ủng hộ.

Các nhà đầu tư cũng cân nhắc về thiên hướng chính sách mà các ứng cử viên thay thế Thống đốc Haruhiko Kuroda lựa chọn để đánh giá xem BoJ sẽ nhanh chóng từ bỏ các biện pháp kích thích của mình như thế nào. Nhiều đồn đoán cho rằng một sự thay đổi đang diễn ra sau những điều chỉnh trong kiểm soát đường cong lợi suất vào tháng 12/2022, và có thể nhà lãnh đạo mới sẽ là “xúc tác lý tưởng” cho sự thay đổi chính sách.

Đầu tháng này, Nikkei đưa tin rằng chính phủ Nhật Bản đã đề cử Phó Thống đốc BoJ Masayoshi Amamiya cho vai trò này, người đã gắn bó lâu năm tại ngân hàng trung ương và được coi là ứng cử viên sáng giá nhất để thay thế ông Kuroda. Tuy nhiên, các quan chức Nhật Bản bác bỏ thông tin.

Nhật Bản nhận thức được rằng các tin tức từ báo chí địa phương về việc thay đổi nhân sự của ngân hàng trung ương nên được xử lý một cách thận trọng, vì trong quá khứ, chính phủ đã bị chỉ trích gay gắt khi chọn các ứng viên khác ngoài những cái tên được tiết lộ cho giới truyền thông trước khi có đề cử chính thức.

Quyết định bất ngờ vào tháng 12 của BoJ về việc tăng gấp đôi giới hạn lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lên 0.5%, cao nhất trong 8 năm qua, đã cho thấy ảnh hưởng của việc thay đổi chính sách có thể lớn thế nào, cả trong và ngoài nước. Động thái này đã khiến JPY và lợi suất trái phiếu Nhật Bản tăng vọt, trái phiếu kho bạc giảm và tác động đến tất cả thị trường từ chứng khoán Mỹ đến AUD và vàng.

Rủi ro từ sự thay đổi chính sách là việc dòng tiền đầu tư nước ngoài hồi hương. Điều đó có thể thúc đẩy sự phục hồi của đồng Yên, gây ra làn sóng bán tháo trên thị trường trái phiếu toàn cầu và gây sức ép lên cổ phiếu cả trong và ngoài nước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

G7 "bật đèn xanh" cho Nhật Bản can thiệp bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

G7 "bật đèn xanh" cho Nhật Bản can thiệp bảo vệ đồng Yên

Nhóm G7, gồm bảy quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, đã tái khẳng định cam kết về chính sách ngoại hối. Cam kết này đề cập đến những tác động tiêu cực tiềm ẩn của biến động tỷ giá hối đoái quá mức và cung cấp cho các quốc gia thành viên, bao gồm cả Nhật Bản, một số quyền để bảo vệ đồng tiền của họ trước sức mạnh của đồng USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ