JPMorgan: Sự phục hồi kinh tế sẽ chậm lại trong Q4 khi liều Doping "kích thích tài khóa" mất dần hiệu lực!

JPMorgan: Sự phục hồi kinh tế sẽ chậm lại trong Q4 khi liều Doping "kích thích tài khóa" mất dần hiệu lực!

08:30 24/10/2020

David Kelly, chiến lược gia toàn cầu của JPMorgan Asset Management nói với CNBC rằng có vẻ như nền kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, nhưng sự phục hồi này là kém bền vững!.

Ông nói thêm, chúng tôi đã gần thấy sự phục hồi hình chữ V, nhưng thực tế là nó đã bị gián đoạn và chỉ còn là một nửa của chữ V. Sự phục hồi hình chữ V nghĩa là nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trở lại sau suy thoái.

Ông giải thích rằng khi hiệu lực của các gói kích thích tài khóa hết tác dụng, tăng trưởng sẽ chậm lại.

Ông cho biết, nền kinh tế trong thời gian qua đã phục hồi nhưng sự phục hồi này là kém bền vững. Khi các gói kích thích tài khóa hết hiệu lực, nền kinh tế sẽ tăng trưởng chậm lại và chúng ta có thể sẽ chứng kiến tăng trưởng trong quý 4 chậm hơn so với quý 3.

Trong khi một nửa số việc làm bị mất ở Hoa Kỳ đã được phục hồi, ông nói rằng, sự phục hồi của thị trường việc làm vẫn sẽ chậm chạp cho đến khi các ngành công nghiệp vốn đã bị dừng hoạt động bởi đại dịch có thể được mở cửa trở lại.

Nền kinh tế Mỹ đã giành lại khoảng 11.4 triệu việc làm, nói cách khác là khoảng một nửa trong tổng số việc làm đã bị mất. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống còn 7.9%, nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, số liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần kết thúc vào ngày 10/10 đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 22/8, khi số lượng các ca nhiễm Covid-19 mới tăng trở lại.

Kelly nói rằng, các quốc gia phải đối phó với vấn đề sức khỏe cộng đồng hay kiểm soát được đại dịch để nền kinh tế có thể phục hồi một cách lành mạnh.

Trước sau gì chúng ta cũng sẽ nhận được gói kích thích mới

Hàng triệu người Mỹ đang chờ đợi một gói cứu trợ mới của chính phủ để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm và nhà ở của họ trong cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, Washington vẫn đang bế tắc trong các cuộc đàm phán về gói kích thích tài khóa mới.

Nhưng Kelly cho biết thêm rằng, người dân Mỹ sẽ nhận được một gói kích thích tài khóa mới sau khi cuộc bầu cử kết thúc vào tháng 11.

Ông nói: “Trước sau gì thì chúng ta cũng sẽ nhận được một gói kích thích mới. Tôi nghĩ rằng mọi người đang bị ám ảnh bởi vấn đề liệu chúng ta có nhận được gói cứu trợ trong hai tuần tới hay không. Những gì đang diễn ra giữa Nhà Trắng và Đảng Dân chủ tại Hạ viện đều liên quan đến chính trị. Nhưng sau cuộc bầu cử, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một gói kích thích mới”.

Và trên thực tế, với bất cứ điều gì xảy ra, tôi nghĩ rằng nền kinh tế đã nhận được quá nhiều sự kích thích!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ