JPMorgan Research Team: Lạm phát Canada quá cao, trader không biết nên làm gì với CAD!

JPMorgan Research Team: Lạm phát Canada quá cao, trader không biết nên làm gì với CAD!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:08 18/05/2022

Nhận định của JPMorgan Research về báo cáo lạm phát Canada tháng Tư.

Lạm phát Canada có thể gói gọn trong 3 từ: nhiều vấn đề. CPI tăng vượt kỳ vọng, nhưng đáng lo ngại hơn là CPI lõi, vượt rất xa dự báo, và BoC lại cực kỳ nhạy cảm với lạm phát lõi. Ngoài vấn đề vượt kỳ vọng bao nhiêu, số liệu cũng rất đáng chú ý ở việc các lạm phát các quốc gia khác (Anh, Mỹ) đều tăng quanh mức kỳ vọng, và Canada có vẻ đang ở một đẳng cấp khác biệt.

Điều này sẽ khiến BoC cân nhắc hơn việc tăng 75bp. BoC đã nói động thái tăng lãi suất như vậy là “bất thường”, nhưng áp lực giá đang cao hơn những gì họ dự báo rất nhiều. Rất có thể Canada đã sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất mạnh; chúng tôi từng dự báo tăng trưởng GDP Canada sẽ mạnh nhất trong nhóm G10 năm nay, và phó thống đốc BoC Gravelle cũng nói rất quyết đoán rằng Canada "có lạm phát, nhưng không có lạm phát đình trệ." Như vậy, BoC sẽ tìm mọi cách kìm hãm lạm phát, kể cả việc tăng lãi suất nhiều hơn bình thường (hoặc tăng 50bp nhiều lần hơn, chúng tôi dự báo 2 lần tăng như vậy nữa).

CPI vượt dự báo như vậy trong năm ngoái đúng ra đã đạp rất mạnh CAD. Việc đồng loonie gần như bất động sau tin là minh chứng rằng những báo cáo vượt xa kỳ vọng như này đang khiến trader không biết làm gì, và các nhà hoạch định chính sách càng thêm đau đầu - Cần tăng lãi suất nhiều hơn, nhưng chắc chắn sẽ phải đánh đổi bằng tăng trưởng kinh tế.

JPMorgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ