Shock: Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ sắp phải trả khoản tiền tỷ đô cho cáo buộc thao túng giá vàng và bạc!

Shock: Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ sắp phải trả khoản tiền tỷ đô cho cáo buộc thao túng giá vàng và bạc!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

20:59 24/09/2020

Một thông tin gây shock trong giới tài chính toàn cầu liên quan đến hoạt động thao túng giá kim loại quý của Big Boyz

JPMorgan Chase sắp phải trả gần 1 tỷ USD để hòa giải các cuộc điều tra của chính phủ về việc thao túng thị trường kim loại quý (chủ yếu là vàng và bạc) và trái phiếu chính phủ.

Một thỏa thuận giữa JP Morgan trụ sở tại New York và một số cơ quan chính phủ của Mỹ có thể được đưa ra ngay trong tuần này, theo Bloomberg. Thỏa thuận đó sẽ giúp giải quyết các cuộc điều tra từ Bộ Tư pháp, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC)Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).

Mức phạt ở quy mô đó sẽ là một kỷ lục cho hành vi gian lận, khi các Trader thực hiện nhiều giao dịch tinh vi để tác động vào xu hướng giá mà họ vốn không có ý định thanh toán giao nhận hàng thật khi đến hạn. 

Hoạt động này đã bị cấm sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và các nhà quản lý đã ưu tiên loại bỏ nó.

Mặc dù JP Morgan có thể bị buộc phải thừa nhận hành vi sai trái trong việc thao túng giá, nhưng thỏa thuận này nhiều khả năng sẽ không dẫn đến các hạn chế kinh doanh đối với các lĩnh vực khác của ngân hàng. Người phát ngôn của ngân hàng và Bộ Tư pháp đều từ chối bình luận.

Vụ án được tiết lộ vào tháng 9 năm 2019, khi bản cáo trạng gồm 14 tội danh chống lại ba nhân viên của JP Morgan, bao gồm cả người đứng đầu bộ phận giao dịch kim loại quý toàn cầu, được dỡ niêm phong.

Bản cáo trạng cáo buộc các Trader cùng với 8 đồng phạm giấu tên làm việc tại các văn phòng JPMorgan ở New York, London và Singapore, đã tham gia vào một hành vi gian lận liên quan đến một kế hoạch kéo dài nhiều năm nhằm thao túng thị trường kim loại quý (chủ yếu là vàng và bạc) và lừa đảo khách hàng.

Có tên trong bản cáo trạng là Michael Nowak, cựu giám đốc điều hành, cũng là người đứng đầu bộ phận kim loại quý toàn cầu của ngân hàng, cùng với Gregg SmithChristopher Jordan, cả hai đều giữ chức vụ giám đốc điều hành và là cựu Trader trong bộ phận giao dịch kim loại quý của ngân hàng.

Mỗi người đều bị buộc tội theo Đạo luật các tổ chức có ảnh hưởng và tham nhũng (Racketeer Influenced and Corrupt Organizations Act hay RICO), vốn đã được sử dụng trong các vụ truy tố mafia, cũng như các tội liên bang khác liên quan đến thao túng thị trường hợp đồng tương lai kim loại quý.

Nowak và một số người khác trong vụ án không nhận tội và xin bác bỏ cáo buộc, trong khi những người khác tỏ ra hợp tác với chính quyền.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ