JPMorgan FX Research: Thống đốc BoJ Kuroda tái khẳng định lập trường trong buổi họp báo

JPMorgan FX Research: Thống đốc BoJ Kuroda tái khẳng định lập trường trong buổi họp báo

Nguyễn Hồng Nhung

Nguyễn Hồng Nhung

Junior Analyst

09:43 21/12/2022

Nhận định của JPMorgan FX Research Tokyo.

Trong suốt buổi họp báo, Thống đốc BoJ Kuroda luôn khẳng định động thái hôm nay không báo hiệu một đợt tăng lãi suất hay hủy bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Thống đốc Kuroda cho biết sự thay đổi trong chính sách YCC là để cải thiện chức năng thị trường và đường cong lợi suất TPCP Nhật. Ông cũng nhấn mạnh rằng động thái này nhằm tạo điều kiện cho việc truyền tải hiệu ứng của nới lỏng tiền tệ được tạo ra trong khuôn khổ YCC. Ông Kuroda đã có một số bình luận về ảnh hưởng tiêu cực của đường cong lợi suất sai lệch lên việc phát hành và lợi suất trái phiếu doanh nghiệp. Như đã nói trước đó, lợi suất TPCP Nhật 10 năm tăng 25 bp không thể chấm dứt hay cải thiện trục trặc của thị trường. Nhưng dù sao thì chúng tôi vẫn cần theo dõi biến động đường cong lợi suất để dự đoán nước đi tiếp theo của BoJ.

Thống đốc Kuroda chỉ ra sự gia tăng biến động trên thị trường toàn cầu. Ông cho biết biến động đã tăng cao trong mùa xuân năm 2022. Dù đã hạ nhiệt sau đó, nhưng nó đã quay trở lại một lần nữa vào mùa thu năm nay. Như đã nói, động thái đầy bất ngờ của BoJ có thể khiến thị trường tài chính và vốn nước ngoài chao đảo. Các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tiếp tục bán trái phiếu nước ngoài và mua thêm TPCP Nhật. Nói cách khác, động thái của BoJ sẽ khiến các thị trường toàn cầu bất ổn, và có thể buộc BoJ phải có những dịch chuyển mới. Kết cục là tạo ra một chu kỳ luẩn quẩn.

Nói chung, nếu chỉ tiếp thu thông điệp của Thống đốc Kuroda theo nghĩa đen, BoJ sẽ không thay đổi thêm cho đến khi đường cong lợi suất không còn lệch lạc và biến động trên thị trường toàn cầu đã ổn định. Nhưng mọi chuyện đang khá khó đoán. Chênh lệch lợi suất TPCP Mỹ - Nhật kỳ hạn 10 năm đã nới rộng thêm 10 bp do lợi suất TPCP Mỹ tăng, USDJPY dịch chuyển một chút ra khỏi tương quan với lợi suất và suy yếu. JPY có thể tăng cao hơn trong vài ngày hoặc vài tuần tới, nhưng động thái mới này của BoJ khiến chúng tôi hoài nghi về khả năng JPY bứt phá, đặc biệt khi đây không phải tín hiệu thắt chặt hay hủy bỏ chính sách YCC như Thống đốc Kuroda đã nói. Duy trì vị thế long JPY là điều khó khăn, chênh lệch lợi suất trái phiếu Mỹ - Nhật kỳ hạn 3 tháng đang ở mức cao nhất trong 16 năm qua. Đồng thời, các nhà nhập khẩu Nhật đang bán 2 nghìn tỷ yên Nhật (tương đương 15 tỷ đô) để nhập khẩu mỗi tháng. Thâm hụt thương mại của Nhật so với GDP sẽ tăng từ mức 3% lên 4.5% vào năm sau.

Tâm điểm tiếp theo sẽ là CPI tháng 11 của Nhật Bản được công bố vào thứ Sáu tuần này.

JPMorgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ