JPMorgan cảnh báo việc thị trường nghiêng về một phía

JPMorgan cảnh báo việc thị trường nghiêng về một phía

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:36 07/12/2020

Hiện có sự đồng thuận lớn trong việc dự báo xu hướng tiếp theo trên các thị trường và các nhà đầu tư cần phải phòng ngừa rủi ro trước các vị thế đặt cược “đông đúc” như vậy, theo JPMorgan Chase & Co.

Lần cuối cùng tồn tại một sự đồng thuận lớn như vậy là vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, và khoảng thời gian đó như một lời nhắc nhở rằng các quan điểm dự báo đồng thuận như vậy hiếm khi mang lại kết cục tốt đẹp, các chiến lược gia dẫn đầu bởi Nikolaos Panigirtzoglou đã viết trong một ghi chú hôm thứ Sáu. Chứng khoán toàn cầu đã mức cao mới vào tháng 1 năm 2018 trong bối cảnh dòng tiền ồ ạt đổ vào, nhưng tài sản rủi ro tiến vào vùng quá mua đã trở thành mối quan ngại và trong tháng tiếp theo, sự biến động tăng đột biến đã quét sạch các vị thế giao dịch mà nhiều nhà đầu tư coi là “không thể thua.”

“Đối với những người quản lý tài sản, điều quan trọng là tỷ lệ phân bổ tài sản để tránh danh mục đầu tư quá tập trung vào phân khúc nào,” báo cáo này cho biết. “Một cách để mở rộng phạm vi danh mục với các dự báo đồng thuận là hạn chế đặt cược vào những loại tài sản đông đúc nhất.”

Các chiến lược gia từ các công ty bao gồm JPMorgan, Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley kỳ vọng tâm lý risk-on sẽ lan tỏa vào năm 2021 khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau tác động của Covid-19. Tin tức tích cực về vắc-xin đã củng cố ý tưởng này. Với việc các ngân hàng trung ương và chính phủ tăng cường các biện pháp kích thích để chống lại đại dịch, nhiều người cho rằng thời kỳ bội thu đối với các tài sản rủi ro đang đến, như trái phiếu nợ có lợi suất cao, đồng tiền của thị trường mới nổi và cổ phiếu giá trị.

Đối với JPMorgan, những giao dịch “đông đúc” đó bao gồm: Short USD qua các đồng tiền của thị trường mới nổi, Long Đồng (Copper) và Long Bitcoin. Mặt khác, các vị thế Long đối với Dầu và Vàng có vẻ ít “đông đúc” hơn, cũng như cổ phiếu của các thị trường mới nổi so với các thị trường phát triển, theo báo cáo trên.

Tuy nhiên, phân tích vị thế trên thị trường chứng khoán trong trung hạn dường như ở mức “trung bình” thay vì “quá mua”, các chiến lược gia cho biết.

“Bất kỳ nhịp điều chỉnh giảm nào trên thị trường chứng khoán nào trong thời gian tới cũng sẽ là cơ hội để mua vào,” họ nói. "Chúng ta chỉ đang ở giai đoạn giữa của xu hướng tăng giá hiện tại."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ