JP Morgan: Fed sẽ ngồi yên cho đến khi lạm phát tăng đúng hướng

JP Morgan: Fed sẽ ngồi yên cho đến khi lạm phát tăng đúng hướng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:42 17/09/2020

Hôm qua FOMC đã đưa ra định hướng lãi suất mới, hỗ trợ độ tin cậy của chiến lược “mục tiêu lạm phát trung bình” mới được công bố gần đây của họ. Ủy ban hiện dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến khi “lạm phát tăng lên 2% và trên đà vượt quá mức 2% trong một khoảng thời gian.”

Tuyên bố cũng nhấn mạnh việc đạt được “toàn dụng lao động”, mặc dù như Powell đã lưu ý trong cuộc họp báo của mình “toàn dụng lao động không phải là thứ có thể đơn giản hóa thành một con số theo cách lạm phát có thể, đó là một loạt các yếu tố.” Nói cách khác, định hướng chính sách mới thực sự xoay quanh lạm phát. Từ lâu, chúng tôi đã kỳ vọng Fed sẽ chuyển sang định hướng chính sách dựa trên kết quả lạm phát. Tuy nhiên, trong 6 tuần qua, nhiều quan chức FOMC đã bác bỏ ý tưởng rằng họ sẽ đưa ra vấn đề này tại cuộc họp hôm nay. Chúng tôi tin rằng họ đã làm đúng, để khung chính sách mới “khô héo” trong vài tháng trước khi điều chỉnh nó với định hướng chính sách là việc rất khó để biện minh. Định hướng chính sách mới được công bố hôm nay không dẫn đến thay đổi quan trọng trong kỳ vọng về Fed; thị trường đã dự đoán Fed sẽ giữ nguyên chính sách trong một thời gian rất dài. Thay vào đó, định hướng chính sách mới sẽ giúp duy trì những kỳ vọng đó miễn là phù hợp với diễn biến giá cả. Và trừ khi lạm phát tăng bất ngờ, việc theo dõi Fed có thể là một hoạt động rất nhàm chán trong vài năm tới.

Dự báo lãi suất mới của Fed đã ủng hộ quan điểm này. Hôm nay là lần đầu tiên FOMC công bố dự báo lãi suất cho năm 2023, và những dự báo đó cho thấy thành viên Ủy ban dự kiến sẽ không tăng lãi suất cho đến quý 4 năm 2023. Hơn nữa, tại thời điểm đó, dự báo trung bình lạm phát sẽ quay trở lại mức 2% và tỷ lệ thất nghiệp trở lại gần tỷ lệ tự nhiên ước tính là 4.1%. Với dự báo lãi suất dài hạn không thay đổi ở mức 2.5%, bạn không cần bút chì và giấy để tính toán rằng lãi suất chính sách trung bình vào cuối năm 2023 thấp hơn gần 2.5% so với quy tắc Taylor, điều này sẽ nhấn mạnh sự thay đổi về chính sách. Chỉ có bốn trong số mười bảy thành viên của Ủy ban muốn thấy một đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023.

FOMC vẫn giữ nguyên các chương trình mua tài sản của mình vào cuộc họp ngày hôm qua: “trong những tháng tới” họ dự kiến ​​sẽ tiếp tục mua ròng hàng tháng 80 tỷ USD Trái phiếu Kho bạc và 40 tỷ USD chứng khoán bảo đảm bằng tài sản (MBS). Có một sự thay đổi khiêm tốn về cơ sở lý luận cho các giao dịch mua này; ngoài việc giúp thị trường vận hành và hỗ trợ dòng chảy tín dụng, tuyên bố chỉ ra rằng những giao dịch mua này cũng được kỳ vọng sẽ “giúp thúc đẩy các điều kiện tài chính phù hợp.” Mặc dù cách diễn đạt này gợi ý về việc tăng QE truyền thống (ví dụ: QE2 hoặc QE3), Powell không chỉ ra rằng có bất kỳ sự thúc đẩy mạnh mẽ nào từ phía Ủy ban với việc kéo dài thời gian đáo hạn trung bình của các tài sản được mua. Nếu lạm phát giảm xuống dưới 2% trong những quý hoặc năm tới, chắc chắn đó sẽ là động lực kêu gọi Fed phải “làm điều gì đó”, và giả định có thể sẽ là tăng tốc độ hoặc thời gian chương trình mua tài sản. Tuy nhiên, ngay cả khung chính sách mới cũng cảnh báo về tác động giảm dần (diminishing effects) của các chương trình mua tài sản như vậy đối với nền kinh tế.

Có một số thay đổi lớn trong tuyên bố sau cuộc họp, hầu hết đều nhằm điều chỉnh nó cho phù hợp với kết quả của việc xem xét khung chính sách và áp dụng “mục tiêu lạm phát trung bình”. Đáng chú ý, tuyên bố đề cập rằng chính sách sẽ vẫn mang tính “tạo điều kiện” — tức là: giữ lãi suất thấp cho đến khi lạm phát “trung bình 2 phần trăm theo thời gian”. Điều này hơi trái ngược với định hướng chính sách rằng lạm phát nên ở mức 2% và "đang trên đà" vượt quá 2%.

Chủ tịch Fed Dallas, Kaplan, không đồng ý khi ông tỏ ra thích định hướng dẫn chính sách cũ hơn, vì nó mang lại cho Ủy ban sự linh hoạt hơn. Chủ tịch Fed Minneapolis Kashkari cũng không đồng tình khi ông cho rằng định hướng chính sách lãi suất nên được giữ nguyên “cho đến khi lạm phát cơ bản đạt mức 2% trong một khoảng thời gian”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ