JP Morgan: Bộ trưởng Tài chính New Zealand nhắc lại Định hướng chính sách của RBNZ

JP Morgan: Bộ trưởng Tài chính New Zealand nhắc lại Định hướng chính sách của RBNZ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:16 18/09/2020

NZD tăng trong phiên giao dịch sáng nay sau những bình luận từ Bộ trưởng Tài chính Robertson, củng cố định hướng chính sách hiện tại của RBNZ.

Bloomberg đưa tin Robertson nói rằng nền kinh tế đang "phục hồi", và RBNZ đã cung cấp "sự rõ ràng" bằng cách nói rằng họ sẽ không thay đổi lãi suất ít nhất cho đến tháng 3. RBNZ sẽ tính đến sự ổn định của nền kinh tế và thị trường và "sẽ ghi nhớ tất cả những điều đó khi họ nghĩ về quyết định của mình sau tháng 3 năm sau".

Theo một nghĩa nào đó, Robertson chỉ nhắc lại định hướng chính sách về việc không thay đổi lãi suất cho đến tháng 3. Nhưng với bình luận của RBNZ gần đây đã đề cập đến điều đó, họ đã luôn tỏ ra mâu thuẫn với việc thời điểm mà các ngân hàng sẽ sẵn sàng triển khai lãi suất âm. Hơn nữa, thị trường đã đặt cược nhiều vào lãi suất âm, thậm chí đang tăng dần, vì vậy nhận xét của Robertson mang ý nghĩa theo một mức độ nào đó. Đây là một bình luận bất thường liên quan đến RBNZ đến từ một quan chức chính phủ bên ngoài, và có vẻ như Robertson đã được yêu cầu để “bàn lùi” thay mặt cho ủy ban. Chúng tôi (trong số những người khác) đã chỉ trích định hướng chính sách hiện tại, vì không rõ lý do tại sao họ phải tự hạn chế các chương trình nới lỏng trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Vào tháng 8, RBNZ cho biết họ đang chuẩn bị thêm các lựa chọn để tăng quy mô nới lỏng bao gồm lãi suất âm và cơ sở cấp vốn có kỳ hạn cho ngân hàng, và chúng tôi kỳ vọng điều đó sẽ được nhắc lại vào tuần tới. Động lực chính để tuân theo định hướng chính sách, mặc dù các ngân hàng địa phương đã sẵn sàng cho lãi suất âm vào cuối năm, là nó cho phép RBNZ có nhiều thời gian hơn để xem xét chi tiết các hoạt động như định giá chương trình cấp vốn, phân cấp, v.v.

Đối với thị trường, tin tức này có thể mang đến mức giá tốt để mua AUD/NZD, do chúng tôi tin rằng trong năm tới, tỷ lệ triển khai chính sách lãi suất âm có vẻ vẫn cao hơn nhiều ở New Zealand so với Úc, và cán cân thanh toán tích cực về phía Úc tiếp tục là yếu tố ủng hộ chiến lược này. Đáy OIS (Overnight Indexed Swap) xung quanh -20bp là mức thấp hợp lý cho việc hoãn triển khai lãi suất âm. Theo chúng tôi, lãi suất âm xảy ra càng muộn, thì càng có nhiều khả năng các lãi suất cấp vốn khác sẽ được công bố cùng lúc, và đặt trên lãi suất chính sách. Tuy nhiên, đối với trái phiếu, chúng tôi khuyến nghị Sell NZGB (kỳ hạn 8-10 năm) so với ACGB.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ