Jeremy Grantham, nhà đầu tư huyền thoại đã trải qua 3 giai đoạn bong bóng khủng khiếp của thị trường: Các nhà đầu tư nên lo lắng về những động thái thị trường gần đây!

Jeremy Grantham, nhà đầu tư huyền thoại đã trải qua 3 giai đoạn bong bóng khủng khiếp của thị trường: Các nhà đầu tư nên lo lắng về những động thái thị trường gần đây!

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

08:20 10/06/2020

Grantham cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, các khoản nợ của công ty và chính phủ đang chất đống, hàng ngàn công ty có nguy cơ phá sản, dự báo GDP ảm đạm, thông tin chưa chắc chắn về vaccine và sự quan ngại nhất định về thời gian phục hồi kinh tế đã cho ông một cảm giác không dễ chịu đối với thị trường.

Jeremy Grantham - nhà đồng sáng lập huyền thoại và chiến lược gia đầu tư chính của Grantham, Mayo & van Otterloo (GMO, một công ty quản lý đầu tư), đã quá quen thuộc với các bong bóng trên thị trường chứng khoán. Trong 33 năm qua, ông đã trải qua điều này 3 lần.

"Chúng tôi đã bán 100% cổ phiếu của Nhật Bản vào năm 1987 ở mức 45x và nó tăng lên mức 65x (lớn hơn thị trường Hoa Kỳ) trước khi giảm mạnh và chưa thể tăng cao hơn trong 30 năm", ông viết trong báo cáo quý 1/2020 của GMO. "Đầu năm 1998, chúng tôi đã chứng kiến bong bóng Công nghệ từ mức 21x (bằng mức cao kỷ lục trước đó vào năm 1929) tăng lên mức 35x trước khi giảm 50%, dẫn đến việc chúng tôi mất rất nhiều khách hàng, tuy nhiên sau đó chúng tôi đã có nhiều khách hàng hơn thế trong giai đoạn sau của thị trường. Năm 2007, chúng tôi đã khiến khách hàng của mình tương đối đau đớn vì bong bóng bất động sản."

Bất chấp những sự kiện mà Grantham đã trải qua và rất ấn tượng, sự xuất hiện của đại dịch toàn cầu là điều mà ông ta và không ai khác có bất kỳ kinh nghiệm nào trong việc đối phó với nó.

"Sự kiện này không giống như những biến cố khác trong lịch sử," ông nói. "Đây là lý do tại sao Ben Inker, Trưởng phòng phân bổ tài sản của chúng tôi, lo lắng và đây là lý do tại sao bạn lo lắng, hoặc bạn nên như vậy."

Grantham cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, các khoản nợ của công ty và chính phủ đang chất đống, hàng ngàn công ty có nguy cơ phá sản, dự báo GDP ảm đạm, thông tin không chắc chắn về vaccine và sự quan ngại về thời gian phục hồi kinh tế đã cho ông một cảm giác không dễ chịu đối với thị trường.

“COVID-19 không có giới hạn về độ phức tạp, các dữ liệu mang tính suy giảm và cả suy đoán”, ông nói.

Trong bối cảnh hiện tại, Grantham cho rằng thị trường Mỹ giao dịch với hệ số P/E nằm trong top 10% cao nhất lịch sử của thị trường chứng khoán Mỹ, là một điều hết sức kỳ quặc.

Một cú "vỡ bong bóng" sắp đến?

"Nền kinh tế Hoa Kỳ đang ở mức 10% của những lần tồi tệ nhất, thậm chí có thể là 1%", ông nói. "Vì vậy, về mặt rủi ro và lợi nhuận, đặc biệt là khi so sánh kịch bản kinh tế tồi tệ nhất so với kịch bản tốt nhất, thị trường hiện tại dường như mất đi sự lạc quan một chiều khi sự thận trọng và kiên nhẫn có vẻ đang chiếm ưu thế."

Do đó, tỷ lệ sở hữu ròng của GMO trong một chiến lược đầu tư của họ đã bị cắt giảm từ 55% xuống còn gần 25%.

"Kịch bản tốt nhất sẽ có khả năng xảy ra, gần như kỳ diệu, hàng tỷ liều vaccine có công dụng tốt sẽ được phân phối vào cuối năm nay", ông nói. "Nhưng hầu hết các loại virus chưa bao giờ có vaccine hữu ích và hầu hết các loại vaccine hữu ích đã mất hơn 5 năm để phát triển và khi được phát triển chỉ thành công một phần."

Ông nói thêm: "Và ngay cả khi vaccine cho kết quả tốt, vẫn sẽ có những vết thương kinh tế sâu sắc."

Với tất cả những luận điểm được Grantham đưa ra, ông cho rằng nền kinh tế "không có gì chắc chắn" trong tương lai. Tuy nhiên, ông khá tự tin khi nhận định sự phục hồi nhanh chóng là không thể xảy ra.

"Gần như chắc chắn rằng sự phục hồi hình chữ V trông giống như một hy vọng đã bị dập tắt", ông nói.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ