IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu lần thứ tư liên tiếp

IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu lần thứ tư liên tiếp

10:44 07/10/2022

Giá cả các mặt hàng nông sản từ đó cũng chịu áp lực lớn trong phiên giao dịch ngày 06/10.

IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu ở lần thứ tư liên tiếp
IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu ở lần thứ tư liên tiếp

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 06/10/2022

Tổ chức Lương thực và Nông sản Liên Hợp Quốc (FAO) đã tăng ước tính sản lượng đậu tương và lúa mì trên toàn cầu, cũng như Cơ quan Thực phẩm Conab cũng tiếp tục tăng ước tính sản lượng ngô cho niên vụ 2022/23 cho thấy một triển vọng tích cực đối với nguồn cung nông sản. Giá cả các mặt hàng nông sản từ đó cũng chịu áp lực lớn trong phiên giao dịch ngày 06/10. Sản lượng dầu của Na Uy dự kiến sẽ tăng 15% vào năm 2023 khi mỏ Johan Sverdrup được thiết lập để tăng sản lượng vào cuối năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự định sẽ cắt giảm tăng trưởng toàn cầu xuống còn 2.9% trong năm 2023, và là lần cắt giảm thứ 4 liên tiếp trong năm nay.

Lịch sự kiện

Tin tức chung

1. Lợi tức trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm của Anh đã tăng vào hôm nay lên mức cao nhất kể từ khi Ngân hàng Trung ương Anh tuyên bố vào ngày 28/09 rằng họ sẽ can thiệp vào thị trường trái phiếu. Ngân hàng Trung ương Anh sẽ đánh giá sức khỏe của thị trường trái phiếu chính phủ của Anh trước khi hủy bỏ biện pháp can thiệp khẩn cấp mà ngân hàng đưa ra sau khi kế hoạch kinh tế mới của chính phủ gây ra biến động cho thị trường.

2. Liên minh châu Âu cần hành động khẩn cấp để đảm bảo quyền tiếp cận khí đốt để thúc đẩy ngành công nghiệp phân bón của họ và cắt giảm sự phụ thuộc vào Nga, nhà sản xuất phân bón Na Uy Yara International (YAR.OL) cho biết hôm nay. Để đảm bảo nguồn cung phân bón, Liên minh châu Âu nên hướng tới "quyền tự chủ chiến lược", đảm bảo ngành công nghiệp phân bón có thể tiếp cận khí đốt, đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng tái tạo và kiểm soát khối lượng phân bón đưa vào từ Nga và Belarus, Yara cho biết.

3. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ Nga nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, nhà máy lớn nhất châu Âu, vì cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng nguồn điện cung cấp cho khu vực này là “cực kỳ mong manh”.

4. Vào tuần tới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2.9% vào năm 2023, Giám đốc điều hành Kristalina Georgieva cho biết hôm thứ Năm, với lý do rủi ro suy thoái và bất ổn tài chính đang gia tăng. Đây là lần điều chỉnh giảm thứ tư trong năm nay trong công bố Triển vọng Kinh tế Thế giới vào tuần tới.

5. Chính quyền Biden đã ban hành các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức Iran về cái mà họ gọi là "bạo lực trấn áp các cuộc biểu tình" sau cái chết của Mahsa Amini khi bị cảnh sát giam giữ ở Tehran.

Lúa mì

Người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn của Ukraine cho biết, diện tích gieo trồng mùa đông của Ukraine cho vụ thu hoạch năm 2023 sẽ khó vượt quá 2 triệu ha và sản lượng có thể giảm ít nhất 50%. “Việc thu hoạch ngũ cốc sớm (chủ yếu là lúa mì và lúa mạch) sẽ ít hơn từ 50% đến 70% (vào năm 2023 so với năm 2022). Trên thực tế, chúng tôi sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của mình, nhưng không phải mọi thứ sẽ trở nên tươi sáng với xuất khẩu”, Alex Lissitsa, Giám đốc điều hành công ty kinh doanh nông nghiệp tổng hợp IMC, cho biết.

Độ ẩm của đất hiện đang thấp ở các vùng Krasnodar, Rostov và Stavropol phía Nam của Nga - những khu vực sản xuất và xuất khẩu lúa mì chính của nước này, một quan chức Bộ Nông nghiệp cho biết. Độ ẩm đất thấp gây rủi ro cho vụ thu hoạch năm sau nếu điều kiện thời tiết không được cải thiện. Bộ Nông nghiệp Nga chưa đưa ra ước tính ban đầu về sản lượng năm 2023.

Dữ liệu bốc dỡ hàng tại cảng cho thấy các lô hàng lúa mì của Rouen tăng gấp 3 lần so với tuần trước lên 190,662 tấn, với hơn một nửa là đến Algeria (121,121 tấn), cũng như một số đến Trung Quốc (42,541 tấn) và Maroc (27,000 tấn).

Tổ chức Lương thực và Nông sản Liên Hợp Quốc (FAO) đã tăng ước tính sản lượng lúa mì toàn cầu 2022/23 lên 1% so với niên vụ trước lên 787.2 triệu tấn, và tăng so với mức 777 triệu tấn ước tính trước đó, do triển vọng tích cực hơn ở Úc, EU, và chính quyền Nga.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Tiến độ thu hoạch ngô ở Ukraine chậm ở mức 2%, với 95,940 hecta được thu hoạch và 400,410 tấn ngô. Tiến độ chậm hơn 88 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước, với chỉ 13 trên 24 khu vực Ukraine được thu hoạch, và khu vực còn lại kì vọng sẽ được thu hoạch vào giữa tháng 10.

Cơ quan thực phẩm Conab đã tăng ước tính sản lượng ngô Brazil thêm 1.1% so với ước tính trước, trong khi hạ sản lượng niên vụ 2021/22 từ 113.2 xuống còn 112.8 triệu tấn.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đậu tương

Giá cơ sở của dầu đậu tương ở Argentina - nước xuất khẩu dầu đậu tương lớn nhất thế giới - đã tăng mạnh vào đầu tháng 10 khi thị trường điều chỉnh sau khi kết thúc chương trình đô la đậu tương vào ngày 30/09, các nguồn tin thị trường nói với Agricensus.

Agricensus đánh giá chi phí trả thêm cho dầu đậu tương Argentina cho lô hàng tháng 11 ở mức 8.65 cts / lb cho hợp đồng tương lai tháng 12 của CME vào ngày 5 tháng 10, tăng 6.6 cts / lb so với thời điểm mức chi phí này thấp nhất theo ghi nhận của Agricensus.

Tổ chức Lương thực và Nông sản Liên Hợp Quốc (FAO) đã tăng ước tính sản lượng đậu tương toàn cầu 2022/23 lên 378.6 triệu tấn, tăng từ mức 378 triệu tấn ước tính vào tháng 9, và tăng 2.9% so với niên vụ trước do triển vọng tích cực từ Mỹ Latinh đã bù đắp thiếu hụt sản lượng ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Chính quyền Biden đang chuẩn bị giảm quy mô trừng phạt đối với chính phủ của Venezuela để cho phép Tập đoàn Chevron tiếp tục bơm dầu ở tại đây, mở đường cho khả năng mở cửa trở lại thị trường Hoa Kỳ và châu Âu để xuất khẩu dầu từ nước này, theo Wall Street Journal (WSJ).

Sản lượng dầu của Na Uy dự kiến sẽ tăng 15% vào năm 2023 khi mỏ Johan Sverdrup được thiết lập để tăng sản lượng vào cuối năm nay, theo dự thảo ngân sách của chính phủ nước này. Sản lượng dầu cả năm của Na Uy – bao gồm dầu thô và khí đốt tự nhiên (NGL) - được dự đoán là tăng lên 131 triệu mét khối (mcm) dầu tương đương, tương đương 2.26 triệu thùng mỗi ngày, từ 114 mcm dầu tương đương vào năm 2022.

Anh vào thứ Sáu đã khởi động vòng cấp phép thăm dò dầu khí đầu tiên kể từ năm 2019 vào thứ Sáu để cố gắng và thúc đẩy sản lượng hydrocacbon trong nước khi châu Âu loại bỏ nguồn nhiên liệu của Nga.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Bốn quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (Ba Lan, Ý, Bỉ và Hy Lạp) đang tìm cách kiềm chế giá năng lượng tăng cao và lạm phát bằng cái mà họ gọi là hành lang giá khí tự nhiên “năng động” - một đề xuất được đưa ra vào thứ Tư và dự kiến sẽ được các nhà lãnh đạo các nước EU thảo luận vào ngày 6-7/10.

Đánh giá: Tiêu cực

-----------------------

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ