IMF cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong thời gian tới

IMF cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong thời gian tới

02:00 12/04/2023

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới dự đoán sẽ giảm xuống mức 2.8% trong năm nay so với mức 3.4% của năm 2022.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của IMF cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm đi trong năm 2023. Con số này đối với toàn bộ các nước phát triển thậm chí chỉ bằng một nửa so với năm ngoái. Nền kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng 1.6% trong năm nay và 1.1% vào năm 2024, trong khi nền kinh tế Đức và Vương quốc Anh dự kiến sẽ có mức tăng trưởng âm lần lượt là -0.1% và -0.3% khi kết thúc năm 2023.

image1.png

Bức tranh toàn cảnh đối với các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi thì sáng sủa hơn một chút. Những nước thuộc nhóm trên sẽ chỉ tăng trưởng chậm lại trong năm 2023 trước khi bứt phá mạnh mẽ vào năm 2024. Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 5.2% so với mức 3% của năm ngoái, trong khi nền kinh tế Ấn Độ được dự báo tăng trưởng 5.9% vào năm nay và 6.3% ở năm 2024.

image2.png
Báo cáo mới nhất của IMF mang tên ''A Rocky Recovery'' cũng lưu ý rằng lạm phát cơ bản có thể giảm chậm hơn so với nhận định trước đây.

''Đầu tiên, lạm phát vẫn ít co giãn hơn nhiều so với dự đoán, thậm chí là so với dự đoán của chỉ vài tháng trước. Trong khi lạm phát toàn cầu đã giảm, điều đó chủ yếu phản ánh sự hạ nhiệt của giá năng lượng và thực phẩm. Tuy nhiên lạm phát cơ bản, một dữ liệu đã loại trừ giá năng lượng và thực phẩm, vẫn chưa đạt đỉnh ở nhiều quốc gia. Chúng tôi dự đoán lạm phát cơ bản vào cuối năm nay sẽ giảm xuống mức 5.1% so với thời điểm này năm ngoái, tuy nhiên con số này vẫn cao hơn 0.6% so với bản Báo cáo tháng Một và đang ở xa so với mức mục tiêu''.

Phân tích của IMF cũng cho thấy rằng ''một khi giai đoạn lạm phát hiện tại qua đi, lãi suất có thể sẽ quay trở lại mức trước đại dịch ở các nền kinh tế phát triển''. Mức độ giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào việc ''các kịch bản liên quan đến việc nợ chính phủ và thâm hụt ngân sách vẫn ở mức cao cùng viễn cảnh hệ thống tài chính không thể hoạt động ổn định liệu có thành hiện thực hay không''.

.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ