Hôm nay Trade gì: Vàng có thể tạm ổn định trở lại sau phiên bán tháo hôm qua!

Hôm nay Trade gì: Vàng có thể tạm ổn định trở lại sau phiên bán tháo hôm qua!

21:21 10/11/2020

Đánh giá cập nhật về XAU/USD

Giá vàng bất ngờ bị bán tháo kinh hoàng tại vùng cản mạnh, là cạnh trên mây Kumo và đỉnh cũ, tại vùng 1965-1970 trong phiên giao dịch hôm qua, đóng cửa nến ngày tạo Bearish Engulfing, và Price Action theo dạng "Hikkake" - một kiểu lừa kinh điển của thị trường khi giá tạo nến Bullish phá vỡ biên độ tích lũy trước đó, rồi ngay sau đó lại xuất hiện nến nhấn chìm đảo ngược toàn bộ xu hướng tăng. Câu chuyện đằng sau Price Action hôm qua ai cũng biết, đó là sự đột phá về vắc xin của Pfizer.

Việc lợi suất toàn cầu tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua là minh chứng cho thấy kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế trong năm 2021 tăng lên khi vắc xin có thể được triển khai trên diện rộng. Nếu độ tin cậy của vắc xin như những gì được công bố ban đầu thì đây được coi là một nhân tố có thể thay đổi xu hướng, bởi năm nay giá vàng bùng nổ do Covid (khiến các NHTW phải hạ lãi suất và kích hoạt QE cũng như kết hợp các gói hỗ trợ tài khóa), và khi có vắc xin thì thiên hướng nới lỏng của các NHTW và các gói tài khóa có thể giảm thiểu, và điều này không hỗ trợ cho vàng.

Trên thực tế, thị trường đã kỳ vọng về lộ trình vắc xin trong quý 1 hoặc 2 của năm 2021, kỳ vọng này đã được phản ánh trên đà tăng của các chỉ số chứng khoán trong vài tháng qua, khi Covid-19 tiếp tục diễn biến xấu và các chương trình nới lỏng cũng liên tục được thông qua.

Vẫn còn rất nhiều những vấn đề xung quanh câu chuyện vắc xin, như quy mô và thời gian có thể triển khai trên diện rộng, cơ chế tiêm 2 mũi ra sao, phản ứng đối với người lớn tuổi và chắc chắn là truyền thông sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong thời gian tới, khi mà ở góc độ Trader khó có thể nắm bắt hết các vấn đề đằng sau vắc xin hiện nay.

Đối với Trader, có một số điều cần bám vào để đánh giá:

  • Đầu tiên là lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ và lợi suất thực, yếu tố dẫn dắt tài sản phi lợi suất như vàng. Lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ đã tăng lên gần 0.96%, và 1% là mốc cực kỳ đáng chú ý, trong khi lợi suất thực của Mỹ đang duy trì ở mức âm 0.77%.
  • Hành động của các quỹ ETF - thế lực chính thúc đẩy đà tăng của giá vàng trong năm nay. Hồi năm 2016, sau kết quả bầu cử thì chính các quỹ này đã dẫn đầu đà bán tháo vàng cho đến giáng sinh, tạm thời ở thời điểm hiện tại, các quỹ ETF vẫn tỏ ra kiên cường và nắm giữ vẫn quanh mức cao nhất mọi thời đại. Hãy liên tục theo dõi các động thái mua/bán ròng của ETF. Có 1 điều thú vị là trong khi SPDR bán ra thì các quỹ ETF tại châu âu lại mua vào.
  • Sức mạnh của đồng USD. Trên thực tế, USD vẫn chịu nhiều áp lực do kỳ vọng về ảnh hưởng chính sách dưới thời Biden. Hiện tại USD không có lợi thế từ dòng tiền "carry trade".
  • Số liệu nhiễm mới Covid-19 vẫn cực kỳ đáng lo ngại trong 1 tuần trở lại đây, chưa có dấu hiệu tạo đỉnh khi mùa đông đến gần. Và điều này vẫn khiến các NHTW và chính phủ các quốc gia lớn tại Mỹ và Châu âu phải cân nhắc về các hành động hỗ trợ sớm.

Về góc độ kỹ thuật, cần lưu ý một số điểm trên đồ thị ngày:

  • Vùng hỗ trợ mạnh hiện tại nằm ở 1840-1850, đáy cũ tháng 9 và là hợp lưu của Trendline giảm và vùng kênh giá cũ bị phá. Nếu giá phá vỡ vùng hỗ trợ này, nhiều khả năng xu hướng giảm sẽ nới rộng xuống vùng hỗ trợ 1780-1790, quanh đường trung bình 200 ngày.
  • Kháng cự hiện tại cần chú ý với vàng nằm ở vùng 1900-1910, là hợp lưu của đường trung bình 50 và 100 ngày, cũng như cạnh dưới mây Kumo.

Quan điểm giao dịch: Cá nhân tôi đánh giá thị trường bị phản ứng thái quá trong phiên giao dịch hôm qua (khi vàng giảm tới gần 5% và USD đi ngang tăng nhẹ). Quan sát quá khứ thì giá thường "pullback" sau các phiên bán tháo như vậy. Vắc xin là thông tin quan trọng, nhưng không phải thị trường không nghĩ đến kỳ vọng này trong giá (thị trường đã có vài tháng chuẩn bị tâm lý), chỉ là thông tin vắc xin tích cực hơn kỳ vọng chung. Tạm thời trong hôm nay và mai, có thể duy trì giao dịch trong biên độ, thị trường có thể cần thêm thông tin để "bóp cò" hành động giá.

- Có thể chờ mua tại vùng 1840-1850, Stop 1825, Target 1890-1900.
- Chờ bán tại vùng 1900-1910, SL 1930, Target 1855-1860.

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ