Hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ giảm mạnh, lo ngại suy thoái tiếp tục gia tăng

Hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ giảm mạnh, lo ngại suy thoái tiếp tục gia tăng

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

21:19 22/07/2022

Hoạt động kinh doanh của Mỹ lần đầu tiên rơi vào tình trạng thu hẹp trong tháng này kể từ các đợt đóng cửa do COVID-19, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế có thể sắp hạ cánh khó khăn.

 

Hoạt động kinh tế Mỹ bất ngờ giảm trong tháng này theo khảo sát sơ bộ của các nhà quản lý mua hàng do S&PGlobal tổng hợp, một dấu hiệu cho thấy triển vọng đang xấu đi nhanh chóng do áp lực lạm phát gia tăng và nhu cầu hàng hóa, dịch vụ suy yếu.

Theo công ty phân tích và thông tin tài chính, chỉ số PMI tổng hợp đã giảm lần đầu tiên kể từ đợt phong tỏa coronavirus, xuống mức 47.5 vào tháng 7, thấp hơn nhiều so với dự báo là 52.1.

Dữ liệu đáng thất vọng về mặt vĩ mô làm gia tăng lo ngại rằng nền kinh tế đang hướng tới một cú hạ cánh khó khăn trong bối cảnh các điều kiện tài chính thắt chặt, một phần tác nhân là do sự mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang nhằm khôi phục ổn định giá cả.

Chỉ số PMI sản xuất giảm từ 52.7 xuống 52.3, ghi nhận mức tăng yếu nhất trong hai năm, kéo theo sự sụt giảm số lượng đơn đặt hàng mới.

PMI dịch vụ giảm từ 52.7 xuống 47.0, chạm mức thấp nhất trong 26 tháng. Kết quả này không mang lại dấu hiệu tốt cho triển vọng kinh tế vì nó cho thấy kinh tế giảm tốc trong quý thứ ba khi khu vực dịch vụ chiếm khoảng 70% GDP.

Lịch kinh tế DailyFX

Lịch DailyFX

Gánh nặng chi phí vẫn tăng lên, nhưng tốc độ tăng đã giảm bớt so với mức đỉnh của tháng 5, biểu thị rằng lạm phát có thể đã hạ nhiệt. Điều này giúp Fed chuyển sang lập trường chính sách tiền tệ ít diều hâu hơn vào cuối năm nay, đặc biệt nếu tăng trưởng tiếp tục xấu đi.

Dailyfx

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ