Hiện tượng El Nino sẽ gây ra rủi ro lớn đối với thị trường hàng hóa

Hiện tượng El Nino sẽ gây ra rủi ro lớn đối với thị trường hàng hóa

15:23 21/03/2023

Thị trường hàng hóa có khả năng đối mặt với rủi ro El Nino vào cuối năm nay. Đây là một mối nguy hiểm rõ ràng và đang hiện hữu.

Hiện tượng El Nino, xảy ra do sự nóng lên của nước biển ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương, có thể ảnh hưởng đến tình trạng thời tiết trên toàn thế giới. Ở Đông Nam Á, điều này khiến lượng mưa thấp, có thể làm giảm sản lượng dầu cọ, hỗ trợ giá của nhiều loại cây trồng.

Dấu hiệu về rủi ro này đã xuất hiện rất nhiều và nhanh chóng. Đầu tháng này, hiện tượng ngược lại của El Nino, La Nina, được tuyên bố là đã kết thúc, cho thấy khả năng bề mặt đại dương đang ấm lên. Chỉ vài ngày sau, Cục Khí tượng Úc cho biết rằng tỷ lệ El Nino đang hình thành ở mức khoảng 50%. Ở phía bên kia Thái Bình Dương, Peru hiện đã chính thức cảnh báo rằng hiện tượng này có thể xảy ra. Ở châu Á, Philippines đã chuẩn bị cho sự khởi đầu của thời tiết xấu.

Chắc chắn là El Nino vẫn chưa diễn ra, nhưng nhiều cảnh báo về hiện tượng này có nghĩa là các dự báo thời tiết trong những tuần và tháng tới cần được chú ý hơn. Sản xuất dầu cọ là mối lo ngại lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, khi nguồn cung bị chi phối bởi hai ông lớn Malaysia và Indonesia. Với tình trạng thời tiết này, giá cả có thể tăng cao hơn vào cuối năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ