Hãy yên tâm chờ tin tốt từ Powell

Hãy yên tâm chờ tin tốt từ Powell

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:39 23/02/2021

Các nhà giao dịch đặt cược cho sự phục hồi sau đại dịch đang trở lại mang theo một giai điệu tích cực cho thị trường. Các ngân hàng trung ương vẫn chưa tỏ ra yên tâm. Đó là một khoảng cách ngày càng tăng mà các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải cân bằng. Nhưng quan điểm “dovish” của Powell có vẻ sẽ giữ nguyên trong ngày hôm nay – “làm ngơ” lạm phát và đón nhận lợi suất tăng cao như là một dấu hiệu của sự phục hồi.

Powell và các đồng nghiệp của ông có thể sẽ hoan nghênh sự trỗi dậy theo chu kỳ sau những cú vấp ngã của thị trường. Các cố phiếu ngân hàng trong Stoxx 600 đã đạt được mức tăng trong bối cảnh đà bán tháo phòng thủ hôm thứ Ba. Các cổ phiếu công nghệ của Hoa Kỳ suy yếu, với việc Nasdaq giảm về phía MA 50 ngày, cùng với việc bán tháo trên thị trường trái phiếu đã che đậy sự phục hồi của cổ phiếu năng lượng và tài chính. Chỉ số Hàng hóa Bloomberg đạt mức đỉnh hồi năm 2018, chênh lệch lợi suất sụt giảm và đồng Dollar bị bán tháo.

Sự can thiệp bằng lời nói của Lagarde dường như đã có hiệu quả, trái phiếu tăng sau những gợi ý rằng ECB sẽ không khoan nhượng với đà tăng của lợi suất. Powell có thể sẽ làm được điều tương tự trong ngày hôm nay – “làm ngơ” lo ngại lạm phát tạm thời để tập trung vào nhiệm vụ bình ổn thị trường lao động của mình. Đó là một sự cân bằng khó khăn. Những gợi ý về việc đẩy lùi đà tăng của lợi suất TPCP kỳ hạn dài dường như khó xảy ra –- xét cho cùng thì đó là tình huống đôi bên cùng có lợi - chính sách lỏng lẻo đang đang “ngấm” vào triển vọng phục hồi kinh tế. Và Fed có thể can thiệp bất kỳ khi nào họ muốn.

Tất nhiên, mất uy tín cũng là một rủi ro cần chú ý. Chỉ cần nhìn vào thị trường trái phiếu ở Úc thách thức định hướng chính sách của RBA vè việc không tăng lãi suất cho đến ít nhất là năm 2024. Và rủi ro ổn định tài chính cũng vẫn còn đó. Ngay cả BOE cũng hứa hẹn lãi suất thấp trong một thời gian dài. Ít nhất thì Vương quốc Anh sẽ sớm mở cửa trở lại, không có gì lạ khi các thị trường đang đặt cược cho sự phục hồi sau đại dịch.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ