Hãy nhìn vào dữ liệu on-chain trước khi muốn bắt đáy Bitcoin!

Hãy nhìn vào dữ liệu on-chain trước khi muốn bắt đáy Bitcoin!

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:01 07/06/2022

Giá BTC về vùng $30,000 là vùng giá hấp dẫn thu hút các nhà giao dịch tin rằng đồng tiền này đã tạo đáy, nhưng dữ liệu từ Glassnode lại cảnh báo về một đợt bán tháo cuối cùng nữa.

Sự hưng phấn của thị trường tăng giá nóng trong năm 2021 lại kéo theo một thị trường giảm ngay sau. Dữ liệu từ Glassnode cho thấy thị trường có thể đang chuẩn bị cho một đợt bán tháo nữa trong thời gian tới.


Lãi/lỗ ròng chưa thực hiện của Bitcoin

NUPL - thước đo lãi/lỗ ròng chưa thực hiện theo vốn hóa thị trường, cho thấy "lợi nhuận ròng chưa đạt đến 25% tổng vốn hóa", giống với các giai đoạn tiền thị trường gấu trước đây.

Nếu đúng với những gì diễn ra trong quá khứ, thì giá Bitocin có thể giảm về mốc $20,560 - $25,700.

Trong một thị trường gấu, luôn luôn xuất hiện câu hỏi là "đáy ở đâu"?

Nhìn qua mô hình Mayer Multiple, bộ dao động theo dõi tương quan giữa giá BTC và MA200 ngày, phần nào có thể dự đoán hướng đi sắp tới.

Theo Glassnode, trong các thị trường gấu trước đây, các thời điểm quá bán đều trùng với khi Mayer Multiple về vùng 0.6 - 0.8, và đó chính xác là phạm vi mà Bitcoin đang tiến tới.

Dựa trên hành động giá quá khứ, vùng $25,200 - $33,700 trùng với giai đoạn B của chu kỳ thị trường gấu và có thể là đáy của BTC trong chu kỳ hiện tại.

Mô hình giá BTC hiện tại cũng cho thấy $23,601 là đáy của Bitcoin.

Kết hợp hai số liệu này cho thấy đáy của BTC có thể nằm trong vùng $23,600 - $25,200.

Đà bán mạnh hiện tại đều bị chi phối bởi những nhà đầu cơ, như hành vi đã thấy trong hai thị trường gấu trước đây, khi mà những holder dài hạn chiếm hơn 90% lợi nhuận trên thị trường.


Lợi nhuận từ những holder Bitcoin dài hạn

Đà giảm dưới mốc $30,000 gần đây đã đẩy tỷ lệ giữ lợi nhuận tăng đột biến trên 90% đối với holder dài hạn, cho thấy về cơ bản sức chịu đựng của holder dài hạn "dường như đã đạt đỉnh".

Theo Glassnode, những người đào BTC cũng đã bán ròng trong những tháng gần đây vì đà giảm của BTC đã khiến đồng tiền này mất hấp dẫn, và tổng lượng đào cũng đã giảm xuống 5,000 - 8,000 BTC/tháng.

Nếu giá BTC tiếp tục giảm, thì việc các thợ đào có tiếp tục bán hay không vẫn là dấu hỏi, và có thể nhận biết bằng bởi Puell Multiple, tương quan giữa giá trị phát hành hàng ngày so với MA 365 ngày.

Trong quá khứ, chỉ số này đã giảm xuống vùng dưới 0.5 trong giai đoạn cuối của thị trường gấu, hiện tại thì chưa. Dựa trên các điều kiện hiện tại, việc BTC giảm thêm 10% sẽ giống với đỉnh điểm của các thị trường gấu trước.

cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ