Hành động giá của vàng đã chứng tỏ đây không còn là tài sản trú ẩn!

Hành động giá của vàng đã chứng tỏ đây không còn là tài sản trú ẩn!

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

07:00 23/10/2020

Vàng không còn là thiên đường cho sự trú ẩn, dựa trên hành động giá của nó trong sáu tháng qua.

Kể từ tháng 3, giá vàng đã tăng và giảm cùng pha với thị trường chứng khoán, cho thấy vàng như một tài sản ủng hộ đà tăng của cổ phiếu, không phải là tài sản để hedging danh mục đầu tư chứng khoán của bạn.

Tương quan giá vàng (xanh) và chỉ số S&P 500 (da cam). Ảnh: Tradingview

Lời giải thích nằm ở lợi suất thực, có lẽ là động lực quan trọng nhất của vàng. Bất cứ khi nào lợi suất thực giảm, vàng có xu hướng tăng do trái phiếu trở nên kém hấp dẫn hơn để nắm giữ. Lợi suất thực được xác định bằng lợi suất danh nghĩa trừ đi kỳ vọng lạm phát.

Thông thường, bất cứ khi nào tâm lý rủi ro xấu đi, lợi suất danh nghĩa giảm, cùng với kỳ vọng lạm phát cũng giảm theo, mặc dù với tốc độ chậm hơn khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trong trái phiếu chính phủ, điều đó cũng thúc đẩy giá vàng. Nhưng nhờ vào chính sách cực kỳ dovish của Fed, những lợi suất danh nghĩa đó về cơ bản đã chạm đáy kể từ tháng 3 và được ghim tại mức đó đến tận thời điểm hiện tại, có nghĩa là vàng không còn phản ứng tích cực với tin xấu.

Thay vào đó, kỳ vọng lạm phát đã trở thành yếu tố chính tạo nên sự biến động của lợi suất thực. Nó có xu hướng tăng khi điều kiện kinh tế cải thiện, khi thị trường dự đoán nhu cầu tiêu dùng nhiều hơn, kéo vàng tăng theo. Kết quả là vàng hoạt động giống như một tài sản rủi ro nhạy cảm với lạm phát hơn là một tài sản trú ẩn an toàn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ